รัสเซียจะผลิตสมาร์ทโฟนของตัวเอง ไม่ง้อ Samsung หรือ Apple

AFP

นับตั้งแต่การรุกรานยูเครน บริษัทต่างๆ ในตะวันตกพากันถอนตัวออกจากรัสเซีย แม้ว่าจะยังมี iPhone และมือถือ Android ระดับไฮเอนด์อยู่ แต่ดูเหมือนว่ารัสเซียจะมีความปรารถนาที่จะเป็นอิสระมากขึ้นในอนาคต

ถึงจะถูกคว่ำบาตรจากโลกตะวันตก แต่สมาร์ทโฟนยังเป็นสินค้าที่ซื้อหาได้ง่ายในรัสเซีย ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Ozon.ru หรือ Yandex Market ในขณะที่ประชาชนยังเคลือบแคลงใจว่า อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะทั้ง Apple และผู้ผลิตมือถือ Android หลายรายไม่ได้เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการในรัสเซียอีกแล้ว และปัญหาด้านลิขสิทธิ์กับ Android ก็อาจจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากบริการของ Google ไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ในรัสเซียอีกต่อไป

อเล็กซานเดอร์ คาลินิน-ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี NCC ของรัสเซีย ประกาศความตั้งใจที่จะสร้างอุปกรณ์มือถือของตนเองด้วยระบบปฏิบัติการ Aurora OS ของรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ เขากล่าวถึงสมาร์ทโฟนจำนวน 100,000 เครื่อง และเงินลงทุน 1 หมื่นล้านรูเบิล หรือราว 4.6 พันล้านบาท การประกาศข่าวของคาลินินมีขึ้นหลังการห้ามส่งออกสมาร์ทโฟนที่มีราคามากกว่า 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ และภายในเวลา 3 ปีเขาต้องการมีส่วนแบ่ง 10 เปอร์เซ็นต์ในตลาดรัสเซีย

สำนักข่าว CNN กลับมีความเห็นว่า รัสเซียเองยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากจีนอยู่ และค่อนข้างมากกว่าในอดีต สมาร์ทโฟนจากจีนมีส่วนแบ่งการตลาดในรัสเซียมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เฉพาะ Xiaomi ยี่ห้อเดียวก็ครองตลาดไป 53 เปอร์เซ็นต์แล้ว ตามมาด้วย Realme 27 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Apple และ Samsung นั้นได้ไปในอัตราที่ต่ำมาก

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าข่าวเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของรัสเซียเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะเมื่อประกาศตัวแล้วไม่ได้ตามมาด้วยเครื่องต้นแบบที่สามารถให้ติดตามดูความคืบหน้าได้ นอกจากนี้ยังไม่มีแม้แต่ชื่อเรียกสินค้าสมาร์ทโฟนที่จะผลิตและที่สำคัญกว่านั้น รัสเซียยังไม่มีผู้ผลิตอุปกรณ์ปลายทาง รวมถึงซัพพลายเออร์ชิปประสิทธิภาพสูงอย่าง Qualcomm อีกด้วย จึงเป็นไปได้ยากที่คาลินินจะผลิตสมาร์ทโฟนออกมาแข่งขันกับใคร เว้นแต่ว่าเขาจะพัฒนาชิปของตัวเองให้ได้เสียก่อน

นอกเหนือจากนั้น Aurora OS ยังเพิ่งแบเบาะ เป็นระบบที่ใช้ Linux และเป็นของบริษัท Rostelecom ของรัฐบาลรัสเซีย จนถึงตอนนี้มันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองรัฐบาลเท่านั้น ไม่สามารถรองรับแอพ Android ใดๆ ดังนั้น ถ้าหากอเล็กซานเดอร์ คาลินินต้องการบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของเขาภายในสิ้นปีนี้ บริษัทของเขาก็ควรจะอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมแล้ว

แต่คาลินินก็อธิบายกับสื่อท้องถิ่นว่า เขากำลังพิจารณาตัวเลือกต่างๆ อยู่ในขณะนี้ว่า อาจจะทำการผลิตในรัสเซีย หรือว่าจ้างผลิตในจีน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้เช่นกันที่จะใช้อุปกรณ์สำเร็จรูปจากผู้ผลิตในต่างประเทศแล้วนำมาปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ถ้าออกมาในรูปแบบนั้นจริง สมาร์ทโฟนสัญชาติรัสเซียก็คงเป็นเรื่องที่พูดถึงในวงจำกัดเท่านั้น

…  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร