วุฒิสภาฝรั่งเศสลงมติเห็นชอบ เพิ่มอายุเกษียณจาก 62 เป็น 64 ปี

วุฒิสภาของฝรั่งเศสลงมติเห็นชอบเพิ่มอายุเกษียณเดิมออกไปอีก 2 ปี เป็น 64 ปี ขณะที่รัฐบาลเดินหน้ายกเครื่องระบบบำนาญของประเทศท่ามกลางการต่อต้านอย่างรุนแรงจากสหภาพแรงงาน

บรรยากาศการปราศรัยของสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสเพื่อตรวจสอบร่างกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญที่รัฐบาลเสนอ ในกรุงปารีส (Photo by Christophe ARCHAMBAULT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ภายหลังการอภิปรายและพิจารณาร่างกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญที่รัฐบาลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เสนอเพื่อพิจารณา ท้ายที่สุดวุฒิสภาของฝรั่งเศสก็ลงมติเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี

ร่างกฎหมายดังกล่าวที่ดำเนินการโดยฝ่ายอนุรักษนิยมได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบชี้ขาดให้เพิ่มอายุเกษียณด้วยจำนวน 201 เสียง ต่อ 115 เสียง

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะดำเนินการอภิปรายประเด็นที่เหลือของร่างกฏหมายฯต่อไปในประเด็นที่ยังมีข้อขัดแย้ง เพื่อเร่งรัดให้ทันกำหนดเส้นตายภายในเที่ยงคืนวันอาทิตย์ และออกประกาศเป็นกฏหมายบังคับใช้หลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านเสรีนิยมแสดงความไม่พอใจหลังการลงคะแนนเสียงของวุฒิสมาชิก เช่นเดียวกับสหภาพแรงงานที่ยืนกรานกดดันรัฐบาลด้วยการเดินขบวนประท้วงและนัดหยุดงานทั่วประเทศ

ในวันพุธ การขนส่งเชื้อเพลิง, การบริการรถไฟและเที่ยวบินหยุดชะงักเป็นวันที่สองหลังจากการชุมนุมครั้งใหญ่ตั้งแต่วันอังคาร

ท่าเรือสำคัญๆ ก็ถูกปิดเช่นกัน เนื่องจากคนงานท่าเรือเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่จะเข้าร่วมการนัดหยุดงานเพื่อโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ยอมเปลี่ยนแนวทางของร่างกฎหมายที่เขาสนับสนุน

แม้จะถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากฝ่ายค้าน, สหภาพแรงงาน และภาคประชาชน แต่รัฐบาลของมาครงจะเดินหน้ายกเครื่องระบบบำนาญของประเทศต่อไปเพราะพิจารณาแล้วว่าการยืดอายุเกษียณและการทำให้ข้อกำหนดสำหรับเงินบำนาญเต็มจำนวนเข้มงวดขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเงินบำนาญขาดดุลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน