อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชัน

อดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบในการรับสินบนและฟอกเงิน ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาว่านำเงินกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจโควิดไปใช้ในทางที่ผิด

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย (ขวา) โบกมือให้กับประชาชนที่มาให้กำลังใจ ขณะเดินทางออกจากศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ หลังถูกอัยการสั่งฟ้องข้อหาคอร์รัปชัน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม (Photo by Arif Kartono / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 กล่าวว่า มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาลเซีย ถูกอัยการตั้งข้อหาคอร์รัปชัน และอาจต้องโทษจำคุกหลายสิบปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

ยัสซิน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯเป็นเวลา 17 เดือนระหว่างปี 2563-2564 ในช่วงที่มาเลเซียต่อสู้กับโรคโควิดและตอนนี้เป็นผู้นำแนวร่วมฝ่ายค้านที่ต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชัน ต่อจากอดีตผู้นำนาจิบ ราซัก ซึ่งปัจจุบันถูกจำคุก 12 ปี จากคดีทุจริตคอร์รัปชันกองทุน 1MDB 

มูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 75 ปี ถูกดำเนินคดี 4 ข้อหาฐานใช้ตำแหน่งในทางมิชอบเพื่อรับสินบนมูลค่ารวม 232.5 ล้านริงกิต (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) เพื่อใช้บริหารพรรคการเมืองเบอร์ซาตูของเขา โดยสินบนดังกล่าวมาจากบริษัทที่ได้รับสิทธิพิเศษภายใต้โครงการจากกองทุนโควิด และในฐานความผิดนี้ แต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

นอกจากนี้ มูห์ยิดดิน ยัสซินยังถูกตั้งข้อหาฟอกเงินอีก 2 ข้อหา ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงิน 195 ล้านริงกิต (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) ที่ฝากเข้าบัญชีของพรรคเบอร์ซาตู และในฐานความผิดนี้ แต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

อัยการกล่าวว่า เตรียมตั้งข้อหาฟอกเงินเพิ่มอีก 1 ข้อหา โดยคาดว่าจะยื่นฟ้องยัสซินอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

มูห์ยิดดิน ยัสซิน ขึ้นให้การต่อศาลว่า เงินของประชาชนไม่ได้เข้ากระเป๋าตัวเองเลยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมขออุทธรณ์การพิจารณาคดี จากนั้นเขาได้รับการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว แต่ได้รับคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่มูห์ยิดดินถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตของมาเลเซีย (MACC) และถูกจับกุมในเวลาต่อมา

เขาปฏิเสธการกระทำผิดกฎหมายใดๆ และกล่าวหาว่ากลุ่มพันธมิตรที่ปกครองโดยนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม กลั่นแกล้งทางการเมืองเพื่อทำลายชื่อเสียงของตนเองและพรรค ก่อนการเลือกตั้งระดับรัฐในเดือนกรกฎาคม

"ผมและทีมกฎหมายจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมในชั้นศาล” มูห์ยิดดิน ยัสซินกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอย่าหันไปใช้การประท้วงบนท้องถนน

ด้านนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการแทรกแซงใดๆ ในกระบวนการยุติธรรมของมูห์ยิดดิน ยัสซิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้

คปท.สัญจรสุรินทร์ มีมติคดีทุจริต ไม่ควรลดโทษให้ติดคุกเต็ม  

คปท.สัญจร  สุรินทร์วันนี้มีมติร่วมกันว่า คดีทุจริต คอร์รัปชั่น ของนักการเมือง ไม่ว่าระดับไหน    อบต. เทศบาล  สจ. สส. รมต. นายกฯ