สีจิ้นผิงแต่งตั้งพันธมิตรคู่ใจ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

หลี่เฉียง หนึ่งในพันธมิตรที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงไว้วางใจมากที่สุด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ทำพิธีสาบานตนหลังได้รับเลือกระหว่างการประชุมใหญ่ครั้งที่ 4 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม (Photo by GREG BAKER / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หลี่เฉียง อดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากหลี่ เค่อเฉียง ที่หมดวาระ

เฉียง วัย 63 ปีได้รับคะแนนเสียงกว่า 2,900 คะแนนจากคณะผู้แทนในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ หนึ่งวันหลังจากที่สีจิ้นผิงได้รับเลือกอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะผู้แทนฯให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นการทำลายประวัติศาสตร์การเมืองจีน

ในฐานะประธานาธิบดีสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการ สีจิ้นผิงเสนอญัตติแต่งตั้งหลี่เฉียงเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมช่วงเช้าวันเสาร์ จากนั้นจึงมีพิธีลงคะแนนเสียงว่าจะสนับสนุนญัตติดังกล่าวหรือไม่

เมื่อคณะผู้แทนทำการลงคะแนนเสียงเสร็จสิ้น หน้าจออิเล็กทรอนิกส์ในห้องประชุมก็แสดงตัวเลขคะแนน 2,936 เสียงในการสนับสนุนญัตติให้หลี่เฉียงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมี 3 เสียงที่คัดค้าน และงดออกเสียง 8 คน

ภายหลังได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลี่เฉียงได้ให้คำสัตย์ปฏิญาณ โดยสาบานว่าจะจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญของจีน และจะทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่เจริญรุ่งเรือง, แข็งแกร่ง, เป็นประชาธิปไตย, มีอารยะ, มีความสามัคคี และยิ่งใหญ่

ในโอกาสเดียวกัน มีการประกาศแต่งตั้ง จาง จุน อดีตอัยการสูงสุด ให้เป็นประธานศาลสูงสุด ขณะที่ หยิง หยง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสาขาของมณฑลหูเป่ย ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการทั่วไปของสภาผู้แทนประชาชนสูงสุด

ทั้งนี้ หลี่เฉียงไม่มีประสบการณ์ในการทำงานในระดับรัฐบาลกลางมาก่อน ซึ่งแตกต่างจากนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ เกือบทั้งหมด

หลี่ เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นพนักงานสถานีสูบน้ำชลประทานใกล้บ้านเกิดของเขา และได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้มั่งคั่งในมณฑลเจ้อเจียงปี 2555

เขามีโอกาสทำงานใก้ลชิดสีจิ้นผิงในช่วง 20 ปีก่อน เมื่อตอนที่สีจิ้นผิงยังเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเจ้อเจียง

ในปี 2560 หลี่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแสดงถึงความไว้วางใจอย่างสูงของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่มีต่อตัวหลี่

ตอนนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของจีน หลี่เฉียงต้องรับผิดชอบการบริหารประเทศในแต่ละวัน รวมทั้งการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจโลกขาลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี

'ศุภชัย' โพสต์ แสดงปาฐกถา ในประเทศจีน ชื่นชมนโยบาย 'Green and Belt' ในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุเรื่อง การไปร่วมประชุมหัวข้อ "การสัมมนาพรรคการเมืองและอารยธรรมนิเวศน์ โครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Political Parties and ecological civilization seminar,Belt and Road Initiative) ระหว่างวันที่ 8-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา