ยูเอ็นเร่งเจรจารัสเซียและยูเครน ขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืช

สหประชาชาติและรัสเซียเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการต่ออายุข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครน ซึ่งช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการสู้รบยาวนาน

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกสินค้าที่บรรทุกธัญพืชและสินค้าเกษตรอื่นๆ ออกจากท่าเรือทะเลดำของยูเครน (Photo by Ozan KOSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียถูกพบเห็นในกรุงเจนีวา ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ ถึงแม้จะไม่มีคำยืนยันประเด็นการเจรจา แต่คาดว่าน่าะเป็นการเจรจาขยายอายุข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 18 มีนาคมนี้

การรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วทำให้ท่าเรือทะเลดำของยูเครนถูกปิดกั้นโดยเรือรบ จนกระทั่งข้อตกลงที่ลงนามในเดือนกรกฎาคมอนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชที่สำคัญของยูเครนสู่ตลาดโลกได้อย่างปลอดภัย

มีรายงานตัวเลขการส่งออกมากกว่า 24.1 ล้านตันภายใต้โครงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำที่สหประชาชาติและรัฐบาลตุรเคียเป็นตัวกลางประสานงาน

ข้อตกลงดังกล่าวที่ช่วยบรรเทาวิกฤตอาหารทั่วโลก จะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติในวันที่ 18 มีนาคม เว้นแต่ฝั่งรัสเซียหรือยูเครนจะทำการคัดค้าน

แต่รัสเซียอ้างว่าข้อตกลงคู่ขนานเกี่ยวกับการส่งออกของฝั่งรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง จึงทำให้การเจรจายังไม่ลุล่วง

รัสเซียต้องการข้อแลกเปลี่ยนในการต่ออายุข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน แลกกับข้อตกลงอีกฉบับระหว่างรัสเซียกับสหประชาชาติ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่บังคับใช้กดดันรัสเซียให้ยุติสงคราม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวระหว่างการเยือนกรุงเคียฟว่า การขยายข้อตกลงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้เกิดขึ้นต่อไป ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าสหประชาชาติจะยอมตามคำขอของรัสเซีย

ทั้งนี้ เกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกภายใต้ข้อตกลงธัญพืชคือข้าวโพด และมากกว่าหนึ่งในสี่เป็นข้าวสาลี ตามข้อมูลของสหประชาชาติ โดยประมาณ 45% ของการส่งออกถูกขนส่งไปยังประเทศที่พัฒนาแล้วเพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ขาดแคลน ซึ่งประเทศที่รับไปก่อนส่งต่อคือจีน ตามด้วยสเปน, ตุรเคีย, อิตาลี และเนเธอร์แลนด์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก