จีนยกเลิกการจำกัดวีซ่าชาวต่างชาติ ส่งสัญญาณเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

จีนจะเริ่มออกวีซ่าประเภทต่างๆ ให้กับชาวต่างชาติอีกครั้งในวันพุธนี้ นับเป็นการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางครั้งใหญ่ที่บังคับใช้ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

ธงชาติจีนโบกสะบัดเหนือสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา (Photo by Philip Pacheco / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมมาตรการเปิดรับชาวต่างชาติเข้าประเทศอย่างเต็มรูปแบบด้วยการกลับมาอนุมัติระบบวีซ่าตามแนวทางในสถานการณ์ปกติ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมเป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวล่าสุดในการเปิดประเทศจีนสู่โลกภายนอกอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งค่อยๆ เลิกใช้กลยุทธ์ปลอดโควิดที่เข้มงวด จนกลับมาใกล้เคียงภาวะปกติ

สำหรับนโยบายออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ นอกจากเอกสารการเดินทางใหม่ที่ได้รับการตรวจสอบและอนุมัติแล้ว วีซ่าคงค้างเดิมที่ออกก่อนวันที่ 28 มีนาคม 2563 และยังมีผลบังคับใช้ก็จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศจีนได้อีกครั้ง ตามประกาศของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันที่โพสต์เมื่อวันจันทร์

นโยบายฉบับปรับปรุงนี้ยังอนุญาตให้สามารถเริ่มต้นการเดินทางโดยไม่ต้องใช้วีซ่าได้อีกครั้งสำหรับผู้ที่เดินทางโดยเรือสำราญมายังกรุงเซี่ยงไฮ้ เช่นเดียวกับกลุ่มนักท่องเที่ยวบางกลุ่มจากฮ่องกง, มาเก๊า และประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

ประเทศจีนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 66 ล้านคนในปี 2562 ตามข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ก่อนที่โรคระบาดจะทำให้ประเทศต้องปิดกั้นตัวเองจากส่วนอื่นๆ ของโลก

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่เริ่มกลับมาดำเนินเศรษฐกิจเต็มรูปแบบและต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนหน้านี้ แต่จีนเพิ่งผ่อนคลายตัวเองจากนโยบายอันเข้มงวดในช่วงปลายปี 2565 หลังจากมีการเดินขบวนต่อต้านกลยุทธ์ปลอดโควิดทั่วประเทศ

การประท้วงในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนขยายไปสู่การเรียกร้องให้มีเสรีภาพทางการเมืองมากขึ้น โดยบางคนถึงกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงลาออก ซึ่งกลายเป็นการต่อต้านการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์อย่างกว้างขวางที่สุดนับตั้งแต่การจลาจลเพื่อประชาธิปไตยในปี 2532

ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือนธันวาคม ทางการจีนได้ยุติกระบวนการทดสอบหาเชื้อจำนวนมาก, ยุติมาตรการล็อกดาวน์ และยุติการกักตัวเป็นเวลานาน แต่กลับกลายเป็นว่ายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทวีคูณอย่างรวดเร็วจนประชาชนปรับตัวไม่ทัน และเกิดการสูญเสียจำนวนมาก

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อปลายเดือนธันวาคมว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป แต่ยังคงใช้มาตรการจำกัดวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติ

ณ เวลานั้น รัฐบาลจีนกล่าวว่าจะดำเนินการปรับนโยบายวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่มาเยือนจีนด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์และพลวัตตามสถานการณ์การแพร่ระบาด

และเพียงไม่นานหลังจากนั้น ก็ได้กลับมาอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้สำหรับจุดประสงค์ด้านการท่องเที่ยวหรือการเยี่ยมเยียนเพื่อนในต่างแดน

การประกาศว่าจีนจะกลับมาออกวีซ่าให้กับชาวต่างชาติอีกครั้ง เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศเพิ่งได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ (หลี่เฉียง) ภายใต้ประธานาธิบดีคนเดิม (สีจิ้นผิง).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย