อดีตนายกฯปากีสถานขัดขืนการจับกุม ระดมผู้สนับสนุนปะทะตำรวจ

ผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ปะทะเดือดกับตำรวจหลายครั้ง ขณะที่เจ้าตัวยังคงหลบซ่อนอยู่ในบ้านพักในเมืองลาฮอร์และไม่ยอมถูกจับกุมแต่โดยดี

กลุ่มผู้สนับสนุน (ขวา) ของอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลนอกบ้านของข่าน เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปจับกุมตัวเขา ในเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม (Photo by Arif ALI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 กล่าวว่า อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งโดยการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่แล้วและถูกดำเนินคดีทางกฎหมายหลายคดี กำลังขัดขืนความพยายามเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการเรียกร้องการปกป้องจากบรรดาผู้สนับสนุนตัวเขา

อิมรอน ข่านซึ่งอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเพื่อต้องการกลับเข้าสู่ตำแหน่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันและพยายามเข้าจับกุมเพื่อนำมาดำเนินคดีทางกฏหมายหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

ข่าน วัย 70 ปี ถูกเรียกตัวขึ้นศาลเพื่อชี้แจงตามข้อกล่าวหาที่ว่าเขาปกปิดข้อมูลการได้มาซึ่งทรัพย์สินและของกำนัลในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งปกปิดผลกำไรที่ได้จากการขายสิ่งของเหล่านั้น

เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งเดินทางไปยังบ้านพักส่วนตัวของอิมรอน ข่าน ที่เมืองลาฮอร์ เพื่อทำการจับกุมเขา แต่กลับต้องพบบรรดาผู้สนับสนุนพรรค Tehreek-e-Insaf (PTI) ของข่าน ที่พยายามปิดล้อมบริเวณบ้านพักไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมอดีตนายกฯที่ไม่เต็มใจจะยอมจำนน

การปะทะกันไปมาระหว่างสองฝ่ายกลายเป็นจลาลลย่อมๆ เมื่อมีการใช้อาวุธและความรุนแรงตลอดทั้งวันและคืน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังกับทหารพรานเพื่อเข้าจัดการสถานการณ์ แต่การปะทะยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ และอิมรอน ข่านยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพัก พร้อมกล่าวปลุกระดมผู้สนับสนุนเป็นระยะๆ

ช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดิน การปะทะเริ่มดุเดือดขึ้น เมื่อตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนขว้างก้อนหินตอบโต้

ในเช้าวันพุธ ผู้สนับสนุนหลายร้อยคนยังปิดล้อมที่พักของข่าน ไม่ให้ตำรวจบุกเข้าไป

มีรายงานตำรวจบาดเจ็บ 35 นายจากการปะทะ เช่นเดียวกับฝั่งผู้สนับสนุนที่ทั้งเจ็บตัวและเสียเลือด

อิมรอน ข่านกล่าวรายงานสถานการณ์การจับกุมตัวเขา ผ่านทวิตเตอร์ว่า "ตำรวจโจมตีประชาชนด้วยความรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง, แก๊สน้ำตา รวมทั้งกระสุนที่ยิงเข้าไปในตัวบ้านที่มีผู้หญิงอยู่"

พร้อมกันนี้ ข่านได้ทวีตรูปภาพปลอกกระสุนที่อ้างว่าเก็บมาจากที่เกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงกระสุนจริง

"เห็นได้ชัดว่าการเรียกร้องจับกุมเป็นเพียงละครตบตา เพราะเจตนาที่แท้จริงคือการลักพาตัวและสังหาร" ข่านทวีต และเสริมว่า "จากแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ตอนนี้พวกเขาหันไปใช้การยิงด้วยกระสุนจริง"

นับเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ตำรวจถูกส่งจากเมืองหลวงอิสลามาบัดไปยังบ้านของข่านในเมืองลาฮอร์เพื่อดำเนินการตามหมายจับ หลังจากที่เขาเบี้ยวนัดศาลหลายต่อหลายครั้งด้วยข้ออ้างด้านความปลอดภัย

มีรายงานว่าศาลสูงอิสลามาบัดจะประชุมกันในวันพุธเพื่อรับฟังคำร้องไม่ให้จับกุมข่าน ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์การปะทะคลี่คลายลงได้ เช่นเดียวกับศาลเมืองลาฮอร์ที่ถูกยื่นคำร้องแบบเดียวกัน

เมื่อปีที่แล้ว อดีตนายกฯข่านถูกยิงที่ขาระหว่างการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นการลอบสังหารที่เขากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่ถือเป็นศัตรูทางการเมือง

ปัจจุบัน ปากีสถานกำลังตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง และเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ขณะที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงทวีความรุนแรงขึ้น หลังการโจมตีอย่างรุนแรงที่มีต่อสำนักงานตำรวจ จากความเชื่อมโยงกับกลุ่มตอลิบันปากีสถาน.

เพิ่มเพื่อน