น้ำท่วมฉับพลันคร่าชีวิตเบื้องต้น 14 รายในเขตแผ่นดินไหวตุรเคีย

น้ำท่วมฉับพลันในเขตภัยพิบัติแผ่นดินไหวของตุรเคีย ทำให้ผู้คนที่อาศัยชั่วคราวอยู่ในเต็นท์และตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งอยู่ทั่วภูมิภาคเสียชีวิตเบื้องต้น 14 ราย

ภาพน้ำท่วมในเมืองซานลิอูร์ฟา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม (Photo by - and Demiroren News AAgency / DHA (Demiroren News Agency) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในเขตภัยพิบัติที่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในตุรเคีย เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ช่วงดึกของวันอังคาร

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากที่ยังคงอาศัยชั่วคราวอยู่ในเต็นท์และตู้คอนเทนเนอร์ทั่วภูมิภาค ถูกพัดพาไปโดยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และถนนหนทางกลายสภาพเป็นแม่น้ำโคลน โดยน้ำท่วมเกิดในพื้นที่เดียวกันกับที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อเดือนที่แล้ว

เนื่องจากทรัพย์สินและบ้านพักอาศัยที่เสียหายยังไม่ได้รับการฟื้นฟู บรรดาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวใหญ่จำนวนหลายแสนคนจำเป็นต้องอาศัยชั่วคราวอยู่ในเต็นท์และบ้านตู้คอนเทนเนอร์ทั่วพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งครอบคลุม 11 จังหวัดทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า น้ำท่วมคร่าชีวิตผู้คนไป 12 รายในเมืองซานลิอูร์ฟา ห่างจากชายแดนซีเรียไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีอีก 2 รายเสียชีวิตในเมืองอัดดิยามัน โดยหนึ่งในนั่นเป็นเด็กวัย 1 ขวบ และมีผู้สูญหายอีกจำนวนนึง

สำนักงานผู้ว่าการซานลิอูร์ฟากล่าวว่า มวลน้ำทะลักเข้าท่วมชั้นล่างของโรงพยาบาลสำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาคด้วย ขณะที่หน่วยบริการสภาพอากาศคาดว่าฝนจะตกหนักจนถึงช่วงดึกของวันพุธ

ล่าสุด ประธานาธิบดีเรเจ ทายยิป แอร์โดอัน ส่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรเคียไปยังพื้นที่น้ำท่วมเพื่อกำกับดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัย

"ปัจจุบัน เรามีทีม 10 ทีม ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 163 คน ทำหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยในระยะทาง 25 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีนักดำน้ำแสตนบายรอทำภารกิจหากสภาพอากาศเอื้ออำนวย" สุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ถือเป็นความโชคร้ายของชาวตุรเคียที่ยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบของแผ่นดินไหว และยังมาถูกซ้ำเติมโดยฝนที่ตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีเรเจ ทายยิป แอร์โดอัน ที่เผชิญกับกระแสต่อต้านจากสาธารณชนอย่างรุนแรงเกี่ยวกับการตอบสนองอย่างล่าช้าของรัฐบาลต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษของเขา อีกทั้งยังโดนกรณีน้ำท่วมซ้ำเติมล่าสุด ทำให้โอกาสที่เขาจะได้รับคะแนนเสียงให้กลับมาบริหารประเทศจากการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นไปด้วยความยากลำบาก

แอร์โดอันได้กล่าวคำขอโทษต่อสาธารณชนหลายครั้ง ในขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่าไม่มีประเทศใดที่สามารถจัดการกับภัยพิบัติในระดับดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว พร้อมให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูพื้นที่และสร้างบ้านให้ได้ 319,000 หลัง ภายใน 1 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ชี้ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนถล่ม 70-80%

กรมอุตุฯ เผยอากาศวันนี้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนยังตกหนัก เตือนระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

ยังต้องพกร่ม! ทั่วไทยเผชิญฝน 60-80% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยสภาพอากาศในอีก 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วไทยยังฉ่ำฝนประมาณ 60-80% ของพื้นที่ คลื่นสูงกว่า 2 เมตรในยามฝนฟ้าคะนอง ส่วนพายุโคนิอุไม่มีผลต่อไทย

วันนี้ กทม.และปริมณฑลอ่วม! ฝนถล่ม 80%ของพื้นที่

กรมอุตุฯ คาดวันนี้ไทยยังเจอฝนถล่มหนักต่อเนื่อง 60-80%ของพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ-กลาง-ตะวันออก-กทม.และปริมณฑล ภาคใต้คลื่นยังสูง 3 เมตรเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ยังห้ามเก็บร่ม! วันนี้ฝนตก 40-60%ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยยังได้รับอิทธิพลมรสุมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั่วไทยยังฉ่ำฝน โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันออกที่วันนี้เจอหนัก 60%ของพื้นที่ ส่วนภาคอื่นๆ มีฝนประมาณ 40%

ห้ามลืมร่มเด็ดขาด! กรมอุตุฯ บอกวันนี้ฝนถล่มหนัก 70-80%ของพื้นที่

กรมอุตุฯ ชี้ไทยยังเจออิทธิพลลมมรสุมพาดผ่าน ทำให้ทั่วไทยเจอฝนตกหนักแทบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ที่เจอแค่ 40% แต่ส่วนอื่นเจอถึง 70-80%ของพื้นที่