ม็อบฝรั่งเศสเพิ่มต้านปฏิรูปบำนาญ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เผชิญกับการประท้วงที่รุนแรงขึ้น และ ส.ส.ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ หลังผู้นำฝรั่งเศสผลักดันให้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงกัน โดยไม่มีการลงคะแนนเสียงของสภาผู้แทนราษฎร

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 ว่า แม้ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศนัดหยุดงานเป็นระยะตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา และมีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ ซึ่งมีสาระสำคัญอยู่ที่การเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี

          การที่รัฐบาลฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ สร้างความโกรธแค้นทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงกฎหมายนี้ทั่วประเทศเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเผยว่า มีผู้ชุมนุมทั่วประเทศโดนจับกุมไปมากกว่า 300 คน

          เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส อ้างถึงมาตรา 49.3 ของรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสเพื่อผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ โดยไม่ต้องมีการลงมติของที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรครัฐบาลฝรั่งเศสไม่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ ส.ส.ประท้วงอย่างหนักและเคลื่อนไหวเพื่อยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล

          ชาวฝรั่งเศสออกมาชุมนุมต่อต้านกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาในฝรั่งเศส ผู้ชุมนุมราว 200 คน ปิดการจราจรบนถนนวงแหวนนอกกรุงปารีสในช่วงเวลาสั้นๆ

          ซูมายา ช็องเต วัย 51 ปี สมาชิกสหภาพแรงงานเซเชเตจากเครือซูเปอร์มาร์เก็ตโมโนปรีซ์ กล่าวว่า เธอรู้สึกโกรธและจะประท้วงต่อไปจนกว่ากฎหมายนี้จะถูกเพิกถอน รัฐบาลไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการ

          เอริค เซลลินี ตัวแทนสหภาพแรงงานเซเชเต เผยว่า จะมีการนัดหยุดงานที่โรงกลั่นขนาดใหญ่ของประเทศภายในสุดสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าที่สุดในวันจันทร์ พนักงานที่นัดหยุดงานทำให้มีการส่งเชื้อเพลิงน้อยกว่าปกติไปยังคลังน้ำมันหลายแห่ง

          สหภาพแรงงานฝรั่งเศสเรียกร้องให้สมาชิกร่วมนัดหยุดงานและประท้วงครั้งใหญ่ในวันพฤหัสบดีหน้า และตราหน้าการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาลครั้งนี้ว่า เป็นการปฏิเสธประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง

          พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคของฝรั่งเศส รวมทั้งพรรค France Unbowed พรรคซ้ายจัด และพรรค National Rally พรรคขวาจัดจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลในบ่ายวันศุกร์

          ตั้งแต่เดือนมกราคม รถไฟ, โรงเรียน, บริการสาธารณะและท่าเรือได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงาน เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญที่รัฐบาลฝรั่งเศสเสนอ

          การนัดหยุดงานของพนักงานเก็บขยะของเทศบาลกรุงปารีส ทำให้ขยะราว 7,000 ตัน กองพะเนินตามริมถนน มีหนูมาคุ้ยขยะและส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง