เกาหลีใต้เดินหน้าทำข้อตกลงข้อมูลทางทหารกับญี่ปุ่น

เกาหลีใต้จะดำเนินการตามข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองทางการทหารที่สำคัญกับญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ ภายหลังทั้งสองประเทศเดินหน้ารื้อฟื้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่เพื่อรับมือเกาหลีเหนือ

ภาพถ่ายที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ขณะที่ฮัน มินคู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ (ขวา) และยาสุมาสะ นางามิเนะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล (ซ้าย) ร่วมลงนามข้อตกลงข้อมูลทางทหารเพื่อความมั่นคงทั่วไป (GSOMIA) ที่กระทรวงกลาโหมในกรุงโซล (Photo by HO / South Korea's Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการและได้ร่วมหารือระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว

ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกในรอบ 12 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี ประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองตกลงที่จะแก้ไขข้อพิพาทอันขมขื่นเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงครามของจักรวรรดิญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังหวังจับมือกันมากขึ้นทางเศรษฐกิจและร่วมเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นในการต่อต้านภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

มีรายงานว่าผู้นำเกาหลีใต้แจ้งกับผู้นำญี่ปุ่นว่า เขาต้องการปฏิบัติตามข้อตกลงข้อมูลทางทหารเพื่อความมั่นคงทั่วไป (GSOMIA) ปี 2559 ที่มีหลักการให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นสามารถแบ่งปันข้อมูลทางทหารระหว่างกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

หลังการประชุมสุดยอด กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เตรียมดำเนินการตามมาตรการที่จำเป็นเพื่อเดินหน้าตามข้อตกลงดังกล่าวทันที โดยจะส่งจดหมายอย่างเป็นทางการไปยังหน่วยงานของญี่ปุ่นในเร็วๆ นี้

ย้อนไป 4 ปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้เคยประกาศว่าจะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว เพราะความสัมพันธ์กับรัฐบาลญี่ปุ่นร้าวฉานหนักจากข้อพิพาททางการค้าและข้อขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ที่เกิดจากการปกครองอาณานิคมเหนือคาบสมุทรนาน 35 ปีของจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งพันธมิตรหลักของสองประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนว่าหากยุติข้อตกลงดังกล่าวไป ผู้ที่จะได้ประโยชน์ก็คือจีนและเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้จึงได้ตัดสินใจหันหัวเรือกลับมาหาข้อตกลงดังกล่าวก่อนกำหนดสิ้นอายุเพียงไม่กี่ชั่วโมง และพร้อมขยายอายุข้อตกลงแบบมีเงื่อนไขที่สามารถยุติได้ทุกเมื่อ.

เพิ่มเพื่อน