พบข้อมูลใหม่ ว่าด้วยสาเหตุการตายของ 'เบโธเฟน'

AFP

ดวิก ฟาน เบโธเฟน เป็นนักประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดของเยอรมนี แต่เขาต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคร้ายแรง ซึ่งการวิเคราะห์ดีเอ็นเอทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ และเป็นที่น่าประหลาดใจ

ทีมนักวิจัยนานาชาติที่มีส่วนร่วมกับนักวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบอนน์ในเยอรมนีและสถาบันมักซ์ พลังค์ในไลพ์ซิก ได้ใช้การวิเคราะห์ดีเอ็นเอเพื่อหาข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับสุขภาพของนักประพันธ์เพลงชื่อดัง ลูดวิก ฟาน เบโธเฟน ผู้ซึ่งต้องต่อสู้กับโรคร้ายขั้นรุนแรงมาตลอดชีวิต บันทึกในรายงานระบุว่าได้ค้นพบปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรมสำหรับโรคตับ พร้อมทั้งหลักฐานการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

จากการตรวจสอบดีเอ็นเอของตัวอย่างเส้นผม ไม่สามารถระบุสาเหตุทางพันธุกรรมที่ทำให้เบโธเฟนหูหนวกหรือปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารที่ทำให้เขาทุกข์ทรมานได้ เบโธเฟนซึ่งมีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1770 ถึง 1827 นั้นมีอาการหูหนวกในช่วงเก้าปีก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

เป็นที่ทราบกันดีว่าเขาได้รับความทุกข์ทรมานจากปัญหาระบบทางเดินอาหารเรื้อรังและโรคตับ ที่รุนแรงถึงขั้นเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เบโธเฟนมักดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำและเป็นเวลานาน ในปริมาณที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสุขภาพของเบโธเฟนและสาเหตุการตาย เนื่องจากไม่เคยพบบันทึกของแพทย์

นักวิจัยซึ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาในวารสาร ‘Current Biology’ มองว่าการดื่มแอลกอฮอล์เกี่ยวข้องกับปัจจัยเสี่ยงทางพันธุกรรมสำหรับโรคตับ จึงสรุปว่าเป็นไปได้ที่เบโธเฟนจะเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็ง จากการวิเคราะห์นักวิจัยกลุ่มนี้เชื่อว่าในช่วงหลายเดือนก่อนที่เขาจะเสียชีวิตนั้น การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก ความบกพร่องทางพันธุกรรม รวมทั้งการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีมีส่วนทำให้สถานการณ์แย่ลง จนนำไปสู่ภาวะตับวายและเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังพบกับความประหลาดใจเมื่อได้วิเคราะห์โปรไฟล์ดีเอ็นเอของลูกหลานของเบโธเฟนที่ยังมีชีวิตอยู่ในเบลเยียม โครโมโซม Y ของพวกเขาไม่ตรงกับเส้นผม 5 ตัวอย่างของเบโธเฟน เรื่องนี้นักวิจัยสามารถอธิบายได้ด้วยเรื่องชู้สาวนอกสมรสอย่างน้อยหนึ่งครั้งในสายเลือดโดยตรงของบิดาของเบโธเฟน เพียงแต่ไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้แน่ชัด คาดเดาเพียงคร่าวๆ ได้จากปี 1572 จนถึงปีเกิดของเบโธเฟน ในอีกเกือบ 200 ปีต่อมา

ประเด็นนี้เคยเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยมาแล้ว เพราะโยฮัน ฟาน เบโธเฟน-ผู้เป็นบิดาไม่เคยเข้าพิธีศีลจุ่ม ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเขาเป็นลูกนอกสมรสนั่นเอง.     

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร.ส่อพัง! 'สมศักดิ์' ล้างเมมโมรี่เก่า กั๊กทิศทางสามมิตร รอข้อมูลใหม่ตัดสินใจไม่ยาก

ขณะนี้ข้อมูลเปลี่ยนแปลงใหม่หมดแล้ว จึงต้องล้างเมมโมรี่เก่าออกให้หมด และทำใจให้นิ่ง แล้วคิดต่อไปว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป