พายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปี เสียชีวิตเบื้องต้น 23 ราย

มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 23 รายจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทำบ้านเรือนเสียหายและพื้นที่ราบเป็นหน้ากลอง

ภาพความเสียหายบนทางหลวงหมายเลข 49 ใกล้เมืองซิลเวอร์ซิตี้ รัฐมิสซิสซิปปี หลังจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มในพื้นที่ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม (Photo by Handout / Mississippi Highway Patrol / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 กล่าวว่า พายุทอร์นาโดพัดถล่มหลายรัฐทางใต้ของสหรัฐอเมริกา สร้างความเสียหายหนักให้กับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่

หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินกล่าวว่า ได้รับรายงานการเกิดพายุทอร์นาโดในช่วง 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ (08.00 น. ตามเวลาประเทศไทยในวันเสาร์) มีรายงานผู้สูญหายอย่างน้อย 4 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ขณะที่ผู้คนหลายหมื่นคนในรัฐมิสซิสซิปปี, อลาบามา และเทนเนสซีไม่มีไฟฟ้าใช้

ในเมืองโรลิง ฟอร์ค ของรัฐมิสซิสซิปปี ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก สิ่งที่เหลืออยู่ตามบ้านเรือน, อาคาร และท้องถนน คือเศษซากที่กระจัดกระจาย, รถยนต์พลิกคว่ำและพังยับเยิน, รั้วหักโค่น และต้นไม้ถูกถอนรากถอนโคน ตามภาพที่รายงานโดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น

"มีชาวมิสซิสซิปปีอย่างน้อย 23 คนเสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดที่รุนแรงเมื่อคืนนี้ เรารู้ว่ามีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ทีมค้นหาและกู้ภัยยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่" เทต รีฟส์ ผู้ว่าการรัฐกล่าวรายงานผ่านทวิตเตอร์

เช่นเดียวกับหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินฯที่ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 23 ราย และกล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเลขมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

มาลารี ไวท์ โฆษกหน่วยงานฯกล่าวว่า การประเมินความเสียหายจะเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจเสร็จสิ้นในช่วงกลางวัน

"สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือความปลอดภัยในชีวิตทั้งของผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ทีมค้นหากู้ภัย" มาลารี ไวท์ กล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐเตือนประชาชนว่า อันตรายยังคงมีอยู่แม้ว่าพายุเคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว และคาดการณ์ว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนองอีก แต่ไม่น่ามีความรุนแรงมากนัก

ทั้งนี้ พายุทอร์นาโดเป็นปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศที่คาดเดาได้ยากและถือเป็นเรื่องปกติในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะทางภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ

เพิ่มเพื่อน