รัสเซียทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือเข้าใส่เป้าจำลองในทะเลญี่ปุ่น

กองทัพเรือของรัสเซียได้ทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือไปยังเป้าจำลองในทะเลญี่ปุ่นระหว่างการฝึกซ้อมทางทหาร

เรือติดตั้งขีปนาวุธของกองทัพเรือรัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนมอสคิท (Moskit) เข้าใส่เป้าจำลองทางทะเลในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่นระหว่างการฝึกซ้อมทางทหาร เมื่อวันที่ 28 มีนาคม (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงรายงานการฝึกซ้อมทางทหารของกองทัพเรือเมื่อวันจันทร์ โดยมีการทดสอบยิงขีปนาวุธจริงเข้าใส่เป้าจำลองซึ่งอยู่ในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น

"เรือติดตั้งขีปนาวุธของกองเรือแปซิฟิกทำการยิงขีปนาวุธร่อนมอสคิท (Moskit) 2 ลูก ไปยังเป้าจำลองทางทะเลซึ่งอยู่ห่างประมาณ 100 กิโลเมตร โดยเปรียบให้เป็นศัตรู" กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว โดยระบุว่ารัสเซียใช้เรือ 2 ลำเข้าร่วมการซ้อมรบดังกล่าว และมีกองกำลังทางอากาศของกองทัพเรือคอยดูแลความปลอดภัย

รัสเซียเคยจัดการซ้อมรบดังกล่าวมาก่อน โดยยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนมอสคิท ในการฝึกซ้อมแบบเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

ถึงแม้กองทัพเรือของรัสเซียดำเนินการซ้อมรบเป็นประจำนอกชายฝั่งตะวันออกไกล แต่รัฐบาลญี่ปุ่นจับสังเกตได้ว่า ในระยะหลังการซ้อมรบเหล่านั้นดำเนินการบ่อยขึ้นในพื้นที่ใกล้ญี่ปุ่น และทางญี่ปุ่นเองก็กำลังเฝ้าติดตามกิจกรรมทางทหารเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ การซ้อมรบของกองทัพเรือรัสเซียเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนยูเครน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าการซ้อมยิงไปยังเป้าจำลองในทะเลญี่ปุ่นอาจเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว

เช่นเดียวกับสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียดำเนินการซ้อมรบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ทียู-95 จำนวน 2 ลำ และได้ทำการบินในน่านฟ้าเหนือน่านน้ำที่เป็นกลางในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งการบินใกล้น่านฟ้าญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคิชิดะเดินทางเยือนกรุงเคียฟเพื่อพบกับผู้นำยูเครน.

เพิ่มเพื่อน