นายกรัฐมนตรีสเปนเรียกร้องให้ผู้นำจีนจัดการเจรจากับผู้นำยูเครน

นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวแถลงระหว่างการเยือนจีนว่า เขาได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เปิดการเจรจากับผู้นำยูเครนในประเด็นความขัดแย้งกับรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ในระหว่างภารกิจเยือนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม (Photo by Borja Puig de la Bellacasa / LA MONCLOA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน เดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ในภารกิจส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลมาดริด

ในการแถลงข่าวที่สถานทูตสเปนในกรุงปักกิ่ง ซานเชซกล่าวว่าได้หารือประเด็น "จุดยืนของจีน" เกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ในการพบปะกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า พยายามทำให้โครงการพหุภาคีเพื่อสันติภาพและสวัสดิการของอียูอ่อนแอลง

"ผมสนับสนุนให้ประธานาธิบดีสี สนทนากับประธานาธิบดีเซเลนสกี เพื่อเรียนรู้โดยตรงเกี่ยวกับแผนสันติภาพของรัฐบาลยูเครน" ซานเชซกล่าว

ซานเชซยังยินดีกับท่าทีของจีนที่ออกมาต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อยุติความความขัดแย้ง เช่นเดียวกับการแถลงว่าสนับสนุนการมีบูรณภาพแห่งดินแดน

"ผมต้องการรับทราบความพยายามของรัฐบาลจีนในการรักษาจุดยืนของตนเอง" นายกฯสเปนกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนย้ำแล้วย้ำอีกว่า เขายินดีเปิดใจพูดคุยกับสีจิ้นผิง และได้แสดงความจำนงไปยังรัฐบาลปักกิ่งแล้ว แต่ยังคงไม่ได้รับการตอบรับใดๆ ทั้งๆที่ผู้นำจีนใช้โอกาสพูดคุยกับปูตินตั้งหลายครั้ง

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่งเปิดเผยเอกสารแสดงจุดยืน 12 ประการเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน และเรียกร้องให้มีการเจรจาข้อตกลงทางการเมือง และเคารพอธิปไตยในดินแดนของทุกประเทศ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ดังกล่าว

ถึงแม้ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลปักกิ่งจะเป็นที่กังขาของพันธมิตรชาติตะวันตก แต่ผู้นำยูเครนกลับยินดีหากได้มีการพูดคุยกับคนกลางอย่างจีน.

เพิ่มเพื่อน