ฟินแลนด์เข้าร่วมองค์การนาโตอย่างเป็นทางการ หวังความมั่นคงในพื้นที่ติดกับรัสเซีย

ธงกางเขนนอร์ดิกสีน้ำเงิน-ขาวของฟินแลนด์ถูกชักขึ้นสู่ยอดเสานอกสำนักงานใหญ่ของนาโต ในฐานะสมาชิกลำดับที่ 31 ถือเป็นการขยายแนวป้องกันครั้งประวัติศาสตร์ของชาติยุโรปซึ่งถูกกระตุ้นโดยสงครามของรัสเซียกับยูเครน

เพ็คก้า ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ (ซ้าย) จับมือกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ โดยมีเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (กลาง) เป็นสักขีพยานการส่งมอบเอกสารการภาคยานุวัติของฟินแลนด์อย่างเป็นทางการให้กับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้รักษาสนธิสัญญาการก่อตั้งขององค์การนาโต ที่สำนักงานใหญ่ของนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 4 เมษายน (Photo by JOHANNA GERON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 กล่าวว่า เพ็คก้า ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ เป็นตัวแทนประเทศในการลงนามเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการด้วยการมอบเอกสารการภาคยานุวัติ ก่อนที่ธงชาติฟินแลนด์จะถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาขนาบข้างด้วยธงชาติฝรั่งเศสและเอสโตเนีย นอกสำนักงานใหญ่ของนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

"ตอนนี้ฟินแลนด์มีเพื่อนและพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกแล้ว" เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าว

การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตจะทำให้ฟินแลนด์อยู่ภายใต้มาตรา 5 ของบรรดาชาติพันธมิตร ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาในการป้องกันร่วมกันว่า การโจมตีสมาชิกชาติใดชาติหนึ่งจะถือเป็นการโจมตีชาติสมาชิกนาโตทั้งหมด และบรรดาพันธมิตรต้องเข้าร่วมกันปกป้องชาติสมาชิกที่ถูกโจมตี ตามหลัก One for All and All for One

หลักการนี้จะช่วยรับประกันความมั่นคงให้กับฟินแลนด์ที่เฝ้ามองการโจมตีอย่างรุนแรงของรัสเซียที่กระทำต่อยูเครนมานานนับปี

"ยุคของการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในประวัติศาสตร์ของเราได้สิ้นสุดลงแล้ว ยุคใหม่กำลังเริ่มต้นขึ้น" ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ กล่าว

การเปลี่ยนแปลงทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเฮลซิงกิ ซึ่งยุติการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางทหารมานานหลายทศวรรษ ได้เพิ่มความยาวของพรมแดนทางบกให้กับบรรดาพันธมิตรนาโต และรัฐบาลมอสโกที่มีพรมแดนร่วมกับฟินแลนด์ถึง 1,300 กิโลเมตร เคยกล่าวว่าถ้าฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต จะเป็นความผิดพลาดและเป็นการทำลายความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ รวมทั้งจะทำการตอบโต้ทั้งในแง่ยุทธวิธีและยุทธศาสตร์

การที่รัสเซียมีพรมแดนติดกับประเทศสมาชิกนาโตรวมทั้งหมดกว่า 2,500 กิโลเมตร จึงสร้างความเดือดดาลเป็นพิเศษจากกรณีที่แผ่นดินฟินแลนด์กลายเป็นหอกทิ่มแทงความมั่นคงและผลประโยชน์ของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน