‘มาครง’เยือนจีนประเด็น‘ยูเครน-การค้า’

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ สำหรับการเยือน ซึ่งเขาหวังว่าจะเกลี้ยกล่อมจีนไม่ให้สนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ขณะเดียวกันก็หวังสร้างสัมพันธ์กับจีนที่เป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เอเอฟพีรายงานว่า มาครงจะยืนกรานจุดยืนเดิมกรณียูเครนระหว่างการพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และจะเสนอหนทางอื่นแทนที่จะใช้น้ำเสียงท่าทีเผชิญหน้าโดยตรงที่มักได้ยินจากสหรัฐ เจ้าหน้าที่จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกกับนักข่าวก่อนการเดินทางเยือนจีน 3 วัน ของประธานาธิบดีมาครงว่า เป้าหมายของผู้นำฝรั่งเศสประกอบด้วยการถนอมรักษาและปรับสมดุลความสัมพันธ์ทางการค้าของจีนกับยุโรป ตลอดจนปกป้องผลประโยชน์ของฝรั่งเศสในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

นายกฯ ถกเอกชนจีน เชิญชวน CITIC ลงทุนพลังงานสะอาด รถยนต์ EV ในไทย ก่อนคุย 'ปูติน' เย็นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในการเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (

นายกฯเศรษฐา เดินทางถึงจีนแล้ว ต้อนรับสุดอบอุ่นก่อนร่วมประชุม BRF

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในการเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ( Belt and Road Forum for International Coperration- BRF) ครั้งที่ 3 และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 16-19 ตุลาคม