รัสเซียขู่ยกเลิกข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงสำคัญด้านธัญพืชกับยูเครน หากอุปสรรคต่อการส่งออกของรัสเซียยังคงมีอยู่

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวระหว่างแถลงข่าวในกรุงอังการา ประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 7 เมษายน (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 กล่าวว่า เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในตุรเคีย ได้ออกมาเผยว่ารัสเซียพร้อมระงับช้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนทุกเมื่อ หากข้อแลกเปลี่ยนในการยกเลิกคว่ำบาตรสินค้าเกษตรของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

รัสเซียตกลงขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทะเลดำไปเมื่อกลางเดือนมีนาคม พร้อมกับดำเนินการเจรจาเพิ่มเติมคู่ขนานไปกับข้อตกลงอีกฉบับระหว่างรัสเซียกับสหประชาชาติ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่บังคับใช้กดดันรัสเซียให้ยุติสงคราม

"หากไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมในการขจัดอุปสรรคในการส่งออกปุ๋ยและธัญพืชของรัสเซีย เราจะพิจารณาว่าข้อตกลงนี้จำเป็นหรือไม่" ลาฟรอฟกล่าวในการแถลงข่าวในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรเคีย

ข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้ส่งออกธัญพืชและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของยูเครนได้มากกว่า 27 ล้านตัน และได้รับการต่ออายุมาแล้ว 2 ครั้ง แต่การตกลงขยายเวลาในเดือนมีนาคม รัสเซียกล่าวว่าจะให้มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วันเท่านั้น แทนที่จะเป็น 120 วันตามเงื่อนไขในข้อตกลงเดิม

รัฐบาลมอสโกร้องเรียนว่า ฝ่ายของตนถูกละเลยการปฏิบัติตามข้อตกลงซึ่งระบุจะให้สิทธิในการส่งออกปุ๋ย ทั้งๆที่รัสเซียยอมขยายเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนให้แล้ว

ในทางปฏิบัติ ไม่มีการคว่ำบาตรต่อการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียไปยังตลาดโลก แต่อุปสรรคเกิดขึ้นเพราะมีการคว่ำบาตรบริษัทขนส่งและประกันภัย เช่นเดียวกับภาคธนาคารของรัสเซีย ทำให้การส่งออกตามข้อตกลงแลกเปลี่ยน ไม่เกิดขึ้นราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น

"สหรัฐฯ และอังกฤษดำเนินการบางอย่างในแง่ของการชำระเงินและการประกัน ซึ่งปัญหายังคงดำเนินต่อไป" เขากล่าว พร้อมเสริมว่าอุปสรรคต่อการส่งออกของรัสเซียยังคงมีอยู่.

เพิ่มเพื่อน