ปูตินสัญญาว่าจะสนับสนุนด้านอาหาร ในการประชุมสุดยอดกับแอฟริกา

ผู้นำรัสเซียเสนอส่งมอบธัญพืชฟรีแก่ 6 ประเทศยากจนในแอฟริการะหว่างการประชุมสุดยอดกับผู้นำจากทวีปนี้ หลังถอนตัวจากข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมสุดยอดรัสเซีย-แอฟริกา ครั้งที่ 2 ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย มื่อวันที่ 27 กรกฎาคม (Photo by Alexey DANICHEV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดรัสเซีย-แอฟริกาที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ภายหลังรัสเซียเพิ่งปฏิเสธขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทะเลดำเพื่อไปยังตลาดโลก ซึ่งจะกระทบหลายประเทศในทวีปแอฟริกาที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน

ในการปราศรัยระหว่างการประชุมสุดยอด ปูตินสัญญาว่าจะส่งมอบธัญพืชไปยัง 6 ประเทศในแอฟริกาโดยไม่คิดมูลค่า

"ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะสามารถจัดส่งธัญพืชจำนวน 25,000 ถึง 50,000 ตันไปยังบูร์กินาฟาโซ, ซิมบับเว, มาลี, โซมาเลีย, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และเอริเทรีย" ปูตินกล่าว

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ข้อตกลงส่งออกฯอนุญาตให้ธัญพืชประมาณ 33 ล้านตันออกจากท่าเรือของยูเครน ซึ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาอาหารทั่วโลกและป้องกันการขาดแคลน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กดดันบรรดาผู้นำชาติแอฟริกาที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับรัสเซีย ให้ขอคำอธิบายเกี่ยวกับการหยุดขยายเวลาข้อตกลงธัญพืชที่จะผลักประเทศยากจนไปสู่วิกฤต

"พวกเขารู้ดีว่าใครเป็นคนผิดสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ความคาดหวังของผมคือรัสเซียจะได้ยินเรื่องนี้อย่างชัดเจนจากพันธมิตรในแอฟริกาของเรา" บลิงเคนกล่าวถึงบรรดาผู้นำชาติแอฟริกา

รัฐบาลมอสโกกล่าวหาว่า ชาติตะวันตกพยายามขัดขวางไม่ให้รัฐในแอฟริกาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2562 ที่เมืองโซชิ ทางตอนใต้ของรัสเซีย

ในวันศุกร์ ปูตินเตรียมหารือเกี่ยวกับยูเครนระหว่างรับประทานอาหารกลางวันกับกลุ่มผู้นำแห่งรัฐในแอฟริกา ตามรายงานของสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย โดยสถานการณ์ในประเทศไนเจอร์ซึ่งประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม ถูกควบคุมตัวโดยทหารหลังการก่อรัฐประหาร จะมีการหารืออย่างจริงจังนอกรอบการประชุมสุดยอดอีกด้วย

นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการรุกรานยูเครน รัสเซียพยายามกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตและความมั่นคงกับประชาชาติแอฟริกามากขึ้น

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้เดินทางเยือนทวีปดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ โดยพยายามเน้นย้ำถึงจุดยืนของรัสเซียในการต่อต้าน "ลัทธิจักรวรรดินิยม" ของชาติตะวันตก

กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียมีบทบาทสำคัญในแวดวงความมั่นคงในทวีปแอฟริกา แต่ความล้มเหลวในการก่อการกบฏต่อผู้นำทางทหารของรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มดังกล่าวในทวีปนี้

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจัดขึ้น 1 เดือนก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS (บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งการประชุมนั้นประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมด้วยตัวเองเพราะอยู่ภายใต้หมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน