จีนซ้อมขู่ไต้หวัน ขณะสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาตเข้าตอบโต้

จีนจำลองการปิดล้อมไต้หวันในช่วงวันที่สามของเกมสงครามรอบเกาะ ขณะที่สหรัฐฯ ยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยการส่งเรือพิฆาตเข้าสู่น่านน้ำที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์

เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี 'USS Miliu' ของกองทัพสหรัฐฯ (Photo by Garrett ZOPFI / US NAVY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 กล่าวว่า จีนเปิดตัวการซ้อมรบเพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันพบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังการฝึกซ้อมเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งรวมถึงการจำลองการโจมตีเป้าหมายในไต้หวันและน่านน้ำรอบเกาะ กองทัพจีนกล่าวว่า เกมสงครามยังรวมถึงการ "ปิดล้อม" ด้วย ซึ่งรายงานของสื่อทางการระบุว่า เครื่องบินหลายสิบลำของจีนได้ฝึกยุทธวิธี "การปิดล้อมทางอากาศ"

"ซานตง" หนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินสองลำของจีน ก็เข้าร่วมการซ้อมรบในวันนี้ กองทัพจีนระบุ

สหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกร้องจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้แสดงความยับยั้งชั่งใจ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็ได้ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี 'USS Miliu' เข้าสู่น่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทโต้แย้งในทะเลจีนใต้

"ปฏิบัติการเดินเรือวันนี้เป็นการรักษาสิทธิ, เสรีภาพ และการใช้ทะเลอย่างถูกกฎหมาย" กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลง

เรือลำดังกล่าวแล่นผ่านใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อ้างสิทธิโดยจีน, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, มาเลเซีย และบรูไน โดยหมู่เกาะดังกล่าวอยู่ห่างจากไต้หวันประมาณ 1,300 กิโลเมตร

การเดินเรือของสหรัฐฯ กระตุ้นความโกรธแค้นจากจีนในทันที โดยได้ออกแถลงการณ์กล่าวว่า เรือลำนี้บุกรุกอย่างผิดกฎหมายในน่านน้ำของตน

ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ได้ส่งเครื่องบินเข้ารบกวนและเฝ้าสังเกตการณ์บรรดาเครื่องบินไอพ่นของจีนขณะลงจอดและบินขึ้นจากมณฑลซานตง เนื่องจากมีรายงานว่าการฝึกรบของจีนในวันนี้จะมีการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงนอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะมัตสึของญี่ปุ่นไปทางใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร และห่างจากเกาะไต้หวัน 190 กิโลเมตร

สอดรับกับหน่วยงานด้านการเดินเรือท้องถิ่นที่รายงานว่า การฝึกซ้อมจะมีขึ้นระหว่างเวลา 07.00-20.00 น. รอบเกาะผิงถานที่เป็นจุดที่ใกล้เกาะไต้หวันมากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ป้ายชื่อ รล.สุโขทัย ได้แล้ว หลังเปิดการปฏิบัติการค้นหา และปลดอาวุธวันที่ 2

กู้ป้ายชื่อ รล. สุโขทัยได้แล้ว หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐฯ สหรัฐ- ไทย เปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธวันที่ 2 เดินหน้ารวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ ถ่ายภาพฝาแฮ้ท- รอยฉีกโครงกันคลื่น พิสูจน์จุดแรกน้ำเข้าเรือ