จีนตั้งเขตห้ามบินทางตอนเหนือของไต้หวันสำหรับ 'กิจกรรมอวกาศ'

กระทรวงคมนาคมของไต้หวันกล่าวว่า จีนได้จัดตั้งเขตห้ามบินทางตอนเหนือของเกาะในวันที่ 16 เมษายน เนื่องจากจะใช้ทำ "กิจกรรมอวกาศ"

(Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 12 เมษายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแจ้งปิดน่านฟ้าและกำหนดเขตห้ามบินทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน ด้วยข้ออ้างภารกิจทางอวกาศ

การปิดน่านฟ้าดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 เมษายน และเขตห้ามบินดูเหมือนจะไม่เชื่อมโยงกับการฝึกซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันจันทร์ โดยกระทรวงคมนาคมของรัฐบาลไทเประบุว่า จีนได้กำหนดข้อจำกัดทางการบินในพื้นที่บรรจบกันของเส้นทางระหว่างประเทศจำนวนมาก เพื่อดำเนินกิจกรรมทางอวกาศ

ในวันดังกล่าว การกำหนดเขตห้ามบินจะมีผลบังคับใช้เพียง 27 นาที ตั้งแต่เวลา 09:30-09:57 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08:30-08:57 น. ตามเวลาประเทศไทย) เท่านั้น

กระทรวงคมนาคมฯกล่าวเพิ่มเติมว่า ในตอนแรกจีนได้ประกาศปิดน่านฟ้าเป็นเวลา 3 วัน แต่ได้แก้ไขกำหนดการใหม่หลังจากได้รับการคัดค้านจากรัฐบาลไทเป ซึ่งได้แจ้งจีนว่า "การกำหนดที่ไม่สมเหตุสมผลนี้จะนำความเสี่ยงด้านการบินครั้งใหญ่และไม่จำเป็นมาสู่ภูมิภาค และสร้างความเสียหายต่อสิทธิและผลประโยชน์ของการบินระหว่างประเทศ"

ก่อนหน้านี้ โฆษกรัฐบาลโตเกียวได้กล่าวว่า ญี่ปุ่นก็ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเขตห้ามบินเป็นเวลา 3 วันเช่นกัน

"ทางการจีนแจ้งให้เราทราบถึงการกำหนดพื้นที่ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินและเครื่องบิน จากการดำเนินกิจกรรมการบินและอวกาศตั้งแต่วันที่ 16-18 เมษายน" ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเสริม

ทั้งนี้ กองทัพจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมรบรอบใหญ่เป็นเวลา 3 วันรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งมีการระดมอาวุธยุทโธปกรณ์มาใช้จริงเพื่อแสดงแสนยานุภาพที่รัฐบาลไทเปมองว่าเป็นการจำลองการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายและฝึกการปิดล้อมเกาะแห่งนี้.

เพิ่มเพื่อน