ทรัมป์ฟ้องร้องอดีตทนายความส่วนตัวข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย 500 ล้านดอลลาร์

โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้องไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัว ซึ่งกลายมาเป็นพยานบุคคลสำคัญในคดีอาญาที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกศาลสั่งฟ้องในนิวยอร์ก

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ดำเนินการยื่นฟ้องร้องไมเคิล โคเฮน (ซ้าย) อดีตทนายความส่วนตัว ในข้อหาละเมิดและเรียกค่าเสียหาย 500 ล้านดอลลาร์ (Photo by TIMOTHY A. CLARY and Brendan Smialowski / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ดำเนินการยื่นฟ้องร้องไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวซึ่งเป็นพยานปากเอกในคดีอาญาที่ตนเองถูกศาลสั่งฟ้อง

ทรัมป์ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐฟลอริดา และเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 17,000 ล้านบาท) จากโคเฮน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดเอกสิทธิ์ของผู้รับมอบอำนาจและข้อตกลงการรักษาความลับของลูกค้า

ไมเคิล โคเฮน เป็นหนึ่งในพยานที่เบิกความต่อหน้าคณะลูกขุน ซึ่งท้ายที่สุดนำไปสู่การสั่งฟ้องทรัมป์เมื่อวันที่ 4 เมษายน

ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาในความผิดทางอาญา 34 กระทง จากการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ วัย 44 ปี ซึ่งเป็นดาราหนังโป๊ และภายใต้กฎหมายนิวยอร์ก จำเลยที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปลอมบันทึกทางธุรกิจอาจได้รับโทษจำคุกกระทงละ 1-4 ปี

โคเฮนเบิกความต่อศาลและยอมรับสารภาพว่าเขาได้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้แดเนียลส์ในนามของทรัมป์เพื่อไม่ให้แพร่งพรายความสัมพันธ์ลับๆที่เคยมีต่อกัน ศาลจึงพิพากษาจำคุกเขา 3 ปีในคดีฉ้อฉล, เลี่ยงภาษี และก่ออาชญากรรมอื่นๆ

ขณะที่ทรัมป์ปฏิเสธเสียงแข็งต่อหน้าศาลแมนฮัตตันว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ และอ้างว่าเขาเป็นเหยื่อของการ "ล่าแม่มด" ทางการเมือง

ทั้งนี้ โคเฮน วัย 56 ปี ถูกคาดหมายว่าจะเป็นพยานสำคัญ หากคดีอาญาต่อทรัมป์ในแมนฮัตตันเข้าสู่การพิจารณาช่วงต้นปี 2567

ในคดีที่ทรัมป์ฟ้องร้องโคเฮน เขากล่าวหาว่า อดีตทนายความส่วนตัวเผยแพร่ความเท็จเกี่ยวกับตัวเขา และอ้างว่าได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงจากการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงจนเป็นผลร้ายต่อตัวเขาซึ่งเป็นลูกค้า ทรัมป์จึงต้องการให้คณะลูกขุนตัดสินลงโทษและบังคับให้โคเฮนชดใช้ค่าเสียหายมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อดีตเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐวัย 76 ปีรายนี้ พัวพันกับคดีความหลายคดีในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และมีประวัติเลื่องลือจากการเล่นงานฝ่ายตรงข้ามในศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง