พบรถถัง T-90 ของรัสเซียไปโผล่ที่สหรัฐอเมริกา

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนหนึ่งเปิดโปงปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ โดยบังเอิญ เขาค้นพบรถถังต่อสู้หลักของรัสเซียขณะจอดอยู่ที่ปั๊มน้ำมันในหลุยเซียนา ซึ่งน่าจะเป็นรถถังที่ถูกยึดได้ในยูเครน

หลังจากข่าวเอกสารข้อมูลของเพนตากอนรั่วไหลสู่สาธารณชนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โครงการทางทหารที่ละเอียดอ่อนของสหรัฐฯ ดูเหมือนจะมีภาพถ่ายถูกเปิดเผยผ่านฟอรัมทางอินเทอร์เน็ตออกมาเป็นระยะ ผู้ใช้แพลตฟอร์ม Reddit คนหนึ่งเผยแพร่ภาพถ่ายรถถัง T-90 ซึ่งกองทัพรัสเซียใช้เป็นรถถังต่อสู้หลัก ถูกจอดทิ้งไว้บนรถเทรลเลอร์บริเวณสถานีบริการน้ำมันในสหรัฐฯ

‘Mutantlight’ ชื่อเจ้าของบัญชีใน Reddit เขียนพาดหัวบทความของเขาว่า “T-90 ที่ปั๊มใกล้บ้านฉัน” และรายงานว่าเป็นภาพที่เขาถ่ายได้จาก Peto’s Truckstop ใกล้กับเมืองโรอะโนคในรัฐหลุยเซียนา เมืองเล็กๆ ซึ่งมีประชากรไม่ถึง 500 คน ภาพถ่ายนี้ได้รับความสนใจอย่างมากใน Reddit กระทั่งมีการแชร์ต่อไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ บนอินเทอร์เน็ต

สังเกตจากเกราะของรถถังสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเป็น T-90 ภาพถ่ายยังแสดงเครื่องหมายกากบาทสีขาวตามแบบฉบับของกองทัพยูเครน เนื่องจากยูเครนไม่มีรถถัง T-90 เป็นของตนเองตั้งแต่ก่อนเริ่มสงคราม จึงเป็นไปได้ว่ารถถังคันนี้ต้องถูกยึดได้จากรัสเซีย และเป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า การขนส่งเคลื่อนย้ายรถถังน่าจะเป็นการดำเนินการโดยบริษัทของพลเรือน จากรายงานของ ‘Mutantlight’ เจ้าของโพสต์ไม่ปรากฏมีทหาร เขาสามารถถ่ายภาพได้โดยไม่ถูกรบกวน แม้กระทั่งตอนเขาปีนขึ้นไปบนรถถัง

คนในแวดวงทหารกล่าวกับสื่อถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่บริษัทพลเรือนจะดำเนินการเคลื่อนย้ายหรือขนส่งรถถัง หรือยานพาหนะทางทหารจะจอดชั่วคราวในพื้นที่จอดรถทั่วไป เพียงแต่ผู้ขับขี่จะต้องปฏิบัติตามกฎในเวลาขับขี่และเวลาพักด้วย ในอดีตสหรัฐฯ เคยจัดหายุทโธปกรณ์ทหารของรัสเซียเพื่อการประเมิน-เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ แต่รถถังที่ค่อนข้างทันสมัยอย่าง T-90 ที่รัสเซียผลิตเพื่อใช้งานในกองทัพตั้งแต่ปี 1992 อาจเป็น T-90 คันแรกบนแผ่นดินสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังสามารถหาเบาะแสที่มาของรถถังก่อนที่มันจะถูกขนส่งไปยังสหรัฐฯ ได้ทางออนไลน์ โครงการ Oryx ซึ่งบันทึกและตรวจสอบความสูญเสียของรัสเซียด้วยภาพถ่ายตั้งแต่เริ่มสงคราม เปิดเผยว่าจนถึงตอนนี้ยูเครนยึดรถถัง T-90 ของรัสเซียได้ทั้งสิ้น 12 คันแล้ว ด้านข้างของรถถังที่โดนยึดได้มีเครื่องหมาย ‘H-2200’ สีขาว ซึ่งบ่งชี้ถึงการขนส่งทางรถไฟของรัสเซีย ระหว่างการบุกโจมตียูเครน จะเห็นรถถังรัสเซียจำนวนมากมีเครื่องหมายนี้

‘Naalsio’ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ทำงานในโครงการ Oryx สามารถระบุรถถังคันที่ปรากฏในสหรัฐฯ ได้ว่า มันถูกยึดได้โดยกองทหารยูเครนในคาร์คิฟเมื่อเดือนกันยายน 2022 หลังจากมันติดหล่มในคูน้ำ ยังมีภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตแสดงการกู้รถถังของทหารยูเครน สัญลักษณ์บางอย่าง เช่น ตัวอักษร Z ของรัสเซียได้ถูกลบออกไป และมีเครื่องหมายอื่นๆ เพิ่มเข้าไปแทนที่โดยชาวยูเครน

จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับรถถัง T-90 ที่ไปโผล่ในสหรัฐฯ? ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารหลายคนให้ความเห็นผ่านสื่อโซเชียลว่า สหรัฐฯ จะทำการตรวจสอบรถถังคันดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งว่า รถถัง T-90 เป็นพาหนะที่อยู่ใน ‘รายการที่ถูกยึดครอง’ จากอดีตประเทศสนธิสัญญาวอร์ซอร์หรือไม่ จากนั้นจะตรวจสอบสมรรถภาพและเทคโนโลยี แต่จากภาพถ่ายใน Reddit แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า องค์ประกอบต่างๆ ของรถถังมีตัวอักษรภาษาอังกฤษปรากฏอยู่ นั่นอาจหมายความว่ามันถูกรื้อหรือได้รับการตรวจสอบแล้วจากหน่วยงานกองทัพสหรัฐฯ เพียงแต่ไม่สามารถสรุปได้ว่ารถถังคันดังกล่าวจะถูกเคลื่อนย้ายไปที่ไหนต่อไป

ในทางกลับกัน ผู้เชี่ยวชาญยังมีความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ฝ่ายรัสเซียเองก็สามารถเรียนรู้จากรถถังตะวันตกที่ถูกยึดได้มากกว่าที่สหรัฐฯ เรียนรู้ได้จาก T-90 เหมือนกัน.        

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก