2ฝ่ายรบในซูดานพลเรือนดับ56

ทหารซูดาน 2 ฝ่ายสู้รบดุเดือดเข้าสู่วันที่ 2 ในวันอาทิตย์ เป็นการชิงอำนาจกันระหว่างนายพล 2 คนที่ขึ้นมามีอำนาจตั้งแต่หลังรัฐประหารในปี 2564 โดยมีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 56 ราย ส่วนทหารและพลเรือนได้รับบาดเจ็บราว 600 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 ทหารซูดาน 2 ฝ่ายสู้รบกันต่อในวันอาทิตย์เป็นวันที่ 2 ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยว่าได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้อง รวมถึงเสียงยิงปืนต่อสู้กันดุเดือดในอาคารหลายหลังในเขตชานเมืองทางตอนเหนือและตอนใต้ของกรุงคาร์ทูม ขณะที่รถถังออกมาวิ่งบนถนนและเครื่องบินขับไล่คำรามอยู่เหนือศีรษะ

ความรุนแรงปะทุขึ้นในซูดานเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังความตึงเครียดทวีขึ้นมาแล้วหลายสัปดาห์ระหว่างนายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลบุรฮาน ผู้บัญชาการกองทัพซูดาน กับนายพลโมฮัมเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล รองผู้บัญชาการกองทัพ และเป็นผู้บัญชาการกองกำลังราปิด ซัพพอร์ท ฟอร์สเซส (อาร์เอสเอฟ) กองกำลังกึ่งทหารที่ติดอาวุธหนักของซูดาน โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้เริ่มการต่อสู้ก่อน

ทหารทั้ง 2 ฝ่ายต่างอ้างว่าฝ่ายตนเข้าควบคุมสถานที่สำคัญของประเทศไว้ได้แล้ว

กองกำลังอาร์เอสเอฟระบุว่า พวกเขายึดทำเนียบประธานาธิบดี, สนามบินกรุงคาร์ทูมและสถานที่ทางยุทธศาสตร์อื่นๆ ไว้ได้ แต่กองทัพซูซานยืนยันว่าสถานที่ดังกล่าวยังอยู่ในการควบคุมของกองทัพ ด้านกองทัพอากาศซูดานแจ้งเตือนประชาชนเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า ให้อยู่แต่ในที่พัก เนื่องจากมีการโจมตีทางอากาศ โดยมีเป้าหมายที่ฐานทัพของอาร์เอสเอฟ

เอเอฟพีได้รับคลิปวิดีโอหนึ่งที่เป็นภาพของควันดำหนาลอยขึ้นจากอาคารหลังหนึ่งใกล้กองบัญชาการกองทัพซูดานในเขตกลางกรุงคาร์ทูม

กองกำลังอาร์เอฟเอฟก่อตั้งขึ้นในปี 2556 เดิมคือกลุ่มติดอาวุธจันจาวีด ที่ประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ของซูดานในขณะนั้น ใช้กองกำลังนี้ปฏิบัติการปราบปรามชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่ชาวอาหรับในภูมิภาคดาร์ฟูร์ทางตะวันตกของประเทศเมื่อ 10 ปีก่อน การกระทำดังกล่าวโดนกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม

แผนการรวมกองกำลังอาร์เอฟเอฟให้เข้าอยู่ในกองทัพปกติของซูดาน เป็นองค์ประกอบสำคัญของการเจรจาเพื่อสรุปข้อตกลงที่จะให้ประเทศกลับคืนสู่การปกครองของพลเรือน และเพื่อยุติวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหารในปี 2564

คณะกรรมการกลางแพทย์ซูดาน ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์อิสระสนับสนุนประชาธิปไตยเผยยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบของทหาร 2 ฝ่ายเมื่อเช้าวันอาทิตย์ว่า มีพลเรือนเสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 56 ราย และมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเสียชีวิตหลายสิบนาย แต่ไม่ได้รวมอยู่ในยอดเสียชีวิตของพลเรือน และมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งพลเรือนและทหารราว 600 คน ผู้บาดเจ็บจำนวนมากไม่สามารถส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากการปะทะกันของทหาร 2 ฝ่าย

ตลอดคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นทั่วพื้นที่ ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นในกรุงคาร์ทูม

ในเช้าวันอาทิตย์กลิ่นดินปืนตลบอบอวลไปตามท้องถนนสายต่างๆ ของกรุงคาร์ทูมที่ร้างผู้คน มีแต่ทหารปรากฏตัว ส่วนพลเรือนที่หวาดกลัวหลบอยู่ในบ้าน นอกจากนี้มีรายงานการสู้รบปะทุขึ้นนอกเมืองหลวงของซูดาน รวมถึงในภูมิภาคดาร์ฟูร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการจัดหางาน ร่วมรับคนไทยลี้ภัยซูดาน ล็อต 2 พร้อมแนะนำสิทธิประโยชน์กองทุนช่วยเหลือคนทำงานต่างประเทศ และชี้ช่องทางหางานผ่าน "ไทยมีงานทำ"

วันที่ 29 เมษายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน มอบหมายให้นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้ตรวจราชการกรม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

นักศึกษาแพทย์ซูดาน ขอบคุณรัฐบาลไทยดูแลอย่างดี

นักศึกษาแพทย์ปี 4  ซูดาน ขอบคุณรัฐไทยดูแลอย่างดี  ด้านเลขาฯ ศอ.บต. ร่วมบินส่งคณะฯถึงปัตตานี  ระบุ รัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แม้ต่างศาสนา

กกต.มีมติให้คนไทยที่อพยพจากซูดานใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร