เมียนมาเลื่อนวันพิพากษา 'ซูจี' ตั้งข้อหาคอร์รัปชันเพิ่มอีก

ศาลเมียนมาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีของนางอองซาน ซูจี ในวันอังคาร ออกไปเป็นวันจันทร์หน้า ทั้งคดีปลุกปั่นต่อต้านกองทัพและคดีฝ่าฝืนข้อบังคับควบคุมโรคระบาด อีกด้านรัฐบาลทหารประกาศตั้งข้อหาคอร์รัปชันเพิ่มทั้งกับนางซูจีและอดีตประธานาธิบดีวิน มยิน กรณีจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีว่า ศาลในกรุงเนปยีดอ ซึ่งตามกำหนดคาดว่าจะมีคำพิพากษาคดีที่นางซูจีถูกกล่าวหาว่าปลุกปั่นให้ต่อต้านกองทัพซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี ประกาศเลื่อนการตัดสินไปเป็นวันที่ 6 ธันวาคม

นอกจากนี้ คำตัดสินอีกข้อหากรณีการฝ่าฝืนข้อบังคับควบคุมไวรัสโคโรนาระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่พรรคของนางชนะเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือนหรือปรับ ก็ถูกเลื่อนไปเป็นวันเดียวกัน

ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าฟังกระบวนการพิจารณาคดีในศาลพิเศษที่ทหารสร้างขึ้นใหม่ในเมืองหลวง และทนายความของนางซูจีก็ถูกคำสั่งห้ามให้ข่าวด้วย ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า บรรยากาศบนถนนเส้นทางไปศาลนี้เมื่อเช้าวันอังคารมีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงอย่างแน่นหนา ถนนที่มุ่งสู่สภาก็มีทหารปิดกั้นเส้นทาง

เดวิด แมทธีสัน นักวิเคราะห์ที่เคยอยู่ในเมียนมา กล่าวกับเอเอฟพีว่า เป็นการเลื่อนที่แปลกประหลาด "เห็นได้ชัดว่าต้องมีปัจจัยจากแรงกระตุ้นทางการเมืองเพิ่มเติมอยู่เบื้องหลัง มากกว่าเรื่องของกระบวนการทางการกฎหมาย เพราะการพิจารณาคดีนี้เป็นการแสดงตลก" เขากล่าว

ทีมสารสนเทศของรัฐบาลเมียนมากล่าวในแถลงการณ์วันเดียวกันด้วยว่า นางซูจีและอดีตประธานาธิบดีวิน มยิน ถูกตั้งข้อหาใหม่ในคดีคอร์รัปชัน ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งสมัยที่พวกเขายังเป็นรัฐบาล คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อใด คำกล่าวหานี้มีโทษสูงสุดจำคุก 15 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั