ไฟไหม้โรงพยาบาลในปักกิ่ง ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 29 ราย

ไฟไหม้ในโรงพยาบาลของกรุงปักกิ่ง หนีตายอลหม่าน เสียชีวิตล่าสุด 29 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน คาดสาเหตุจากประกายไฟในส่วนก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่

สถาพความเสียหายจากไฟไหม้ที่โรงพยาบาลฉางเฟิงในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 เมษายน หลังจากเกิดไฟไหม้หนึ่งวันก่อนหน้านี้ (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ในโรงพยาบาลฉางเฟิงในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีนเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร คร่าชีวิตคนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ป่วย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ภาพเหตุการณ์ที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ประสบเหตุที่พยายามหลบหนีจากเปลวไฟด้วยการไต่เชือกและกระโดดลงมาจากอาคาร ขณะที่คนอื่นๆ เกาะอยู่บนเครื่องปรับอากาศภายนอกเพื่อเอาชีวิตรอด

หลี่ ซงหรง รองนายกเทศมนตรีเขตเฟิงไท่แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของผู้หญิง 16 รายและผู้ชาย 13 รายที่ถูกสังหารจากไฟไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในปักกิ่งในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

"เรารู้สึกสำนึกผิดและรู้สึกผิดอย่างสุดซึ้ง" หลี่ ซงหรงกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะที่เขาประกาศยอดผู้เสียชีวิตในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ

"ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อ และขอแสดงความนับถืออย่างจริงใจต่อครอบครัวของเหยื่อ, ผู้บาดเจ็บและญาติของพวกเขา และขออภัยต่อผู้คนทั่วทั้งเมือง" หลี่กล่าว

"บุคคล 12 คน รวมทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล ถูกควบคุมตัวเพื่อรับการสอบสวนจากเหตุไฟไหม้" ซุน ไห่เทาจากสำนักความมั่นคงสาธารณะของปักกิ่งกล่าว และเสริมว่า ตัวแทนจากบริษัทที่ปรับปรุงสถานที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถูกควบคุมตัว

การสอบสวนเบื้องต้นเปิดเผยว่า ต้นเพลิงเกิดจากประกายไฟที่เกิดขึ้นระหว่างการปรับปรุงภายในและการก่อสร้างแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ตามการระบุของหน่วยดับเพลิงปักกิ่ง

สื่อของรัฐรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 39 คนรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่อีก 3 คนอาการปลอดภัยและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีเปิดเผยรายละเอียดว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 29 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่โรงพยาบาล 26 ราย, เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล 2 ราย และสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย

โรงพยาบาลฉางเฟิงตั้งอยู่ในเขตเมืองทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง และใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 25 นาทีจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยไฟไหม้ที่เริ่มปะทุขึ้นในเวลา 13.00 น. สามารถดับลงได้ในเวลาครึ่งชั่วโมง

ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมเมื่อวันอังคารถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเมืองหลวงของจีน นับตั้งแต่เหตุไฟไหม้ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่เมื่อเดือนมิถุนายน 2545 ซึ่งคร่าชีวิตนักศึกษา 25 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง