นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชาแปรพักต์ รับตำแหน่งในรัฐบาล หลังขอขมาฮุนเซน

นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุมในข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลังจากได้รับการปล่อยตัวพร้อมกล่าวขอโทษต่อสาธารณะและแปรพักตร์เข้ากับพรรคของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา (Photo by Francois Mori / AP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 กล่าวว่า ยิ้ม สินนร ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนที่แล้วในข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์และยุยงปลุกปั่นให้ก่อความไม่สงบในความคิดเห็นที่เขาโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมแปรพักต์เข้ากับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน อย่างน่าประหลาดใจ

ยิ้ม สินนร อดีตผู้ช่วยคนสนิทของแกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของกัมพูชา เคยโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่เคารพสถาบันและทำให้กษัตริย์เสื่อมพระเกียรติ โดยอ้างอิงภาพถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่กษัตริย์สีหมุนี, นายกรัฐมนตรีฮุนเซน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมพิธีจุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะจัดขึ้นในกัมพูชา

นักเคลื่อนไหวรายนี้ได้รับการประกันตัวใน 1 สัปดาห์หลังถูกจับกุม ภายหลังกล่าวคำขอโทษต่อสาธารณชน และได้ขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์สีหมุนีและขอขมานายกฯฮุน เซน สำหรับ "ความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ" ของเขา

จากนั้น เขาก็แปรพักตร์ไปร่วมงานเลี้ยงของฮุน เซน และสถานการณ์ก็พลิกผันอย่างน่าประหลาดใจ เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงแรงงานของกัมพูชา ตามประกาศในพระราชกฤษฎีกาเมื่อวันเสาร์

ฮุน โกศล นักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่งที่ถูกจับกุมพร้อมกับยิ้ม สินนรในข้อหาเดียวกัน ก็ได้รับการปล่อยตัวโดยศาลเช่นกันเมื่อวันเสาร์ ซึ่งผู้พิพากษาสั่งให้เจ้าหน้าที่เรือนจำปล่อยตัวฮุน โกศล แต่ไม่ได้ให้เหตุผลอ้างอิงว่าเพราะเหตุใดถึงได้ประกันตัวออกไป

ก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเตือนว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พ.ศ. 2561 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี อาจถูกฝ่ายการเมืองนำมาใช้เพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้านเพิ่งถูกตัดสินจำคุก 27 ปี และถูกกักบริเวณในบ้านพักด้วยข้อหากบฏ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมุ่งเป้าทำลายฝ่ายตรงข้ามไม่ให้มีบทบาททางการเมืองในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนกรกฎาคม.

เพิ่มเพื่อน