อุณหภูมิอากาศในสเปน ร้อนทำลายสถิติสูงสุดในเดือนเมษายน

สเปนแผ่นดินใหญ่บันทึกอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน แตะ 38.8 องศาเซลเซียส ในเมืองคอร์โดบา

เครื่องวัดอุณหภูมิตามท้องถนนอ่านค่าได้ 38 องศาเซลเซียสในเมืองเซบียา ขณะที่สเปนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับภาวะคลื่นความร้อน โดยคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นสัญญาณอีกอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Photo by JORGE GUERRERO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติสเปนเผยสถิติอุณหภูมิที่บันทึกไว้ที่สนามบินในเมืองทางตอนใต้ของสเปนเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ของสเปนแผ่นดินใหญ่ในเดือนเมษายน

หน่วยงานด้านสภาพอากาศฯกล่าวว่า ข้อมูลบันทึกอุณหภูมิได้ที่ 38.8 องศาเซลเซียส ที่เมืองคอร์โดบาทางตอนใต้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ในสเปนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2554 ในเมืองเอลเชทางตะวันออก โดยครั้งนั้นบันทึกได้ที่ 38.6 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิสูงสุดในเดือนเมษายนของอาณาเขตประเทศสเปนทั้งหมด ถูกบันทึกไว้ในปี 2556 ที่หมู่เกาะคานารี นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา โดยบันทึกได้ที่ตัวเลข 40.2 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ สเปนและโปรตุเกสที่มีพื้นที่อยู่ใกล้เคียงกัน ต่างได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นเร็วผิดปกติ อันเป็นผลกระทบของแรงหนุนจากมวลอากาศร้อนและแห้งที่มาจากทวีปแอฟริกา

หน่วยงานด้านสภาพอากาศฯคาดว่า อุณหภูมิจะลดลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าก้งวลในสภาพอากาศร้อนจัด คือความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟป่าและสภาวะภัยแล้งที่เลวร้ายลง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำหรับการทำเกษตรกรรมและเพาะปลูกในปีนี้

ปีที่แล้ว สเปนประสบกับปีที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกตัวเลขของสหประชาชาติ โดยข้อมูลบ่งชี้ว่าเกือบ 75% ของพื้นที่ประเทศ มีความอ่อนไหวต่อการกลายเป็นทะเลทรายเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำในสเปนมีความจุน้ำเหลือเพียง 50% ทั่วประเทศ และสหภาพเกษตรกรสเปนกล่าวว่า 60% ของพื้นที่การเกษตรกำลังเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากไม่มีฝนตกมานานหลายเดือนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน