ศิลาศักดิ์สิทธิ์ของสกอตมุ่งหน้าสู่ลอนดอน เพื่อใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

หินทรายศักดิ์สิทธิ์ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นชาติสกอตแลนด์ ถูกเคลื่อนย้ายออกจากปราสาทเอดินบะระและนำไปยังกรุงลอนดอน เพื่อเป็นส่วนสำคัญในพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

นายกรัฐมนตรีฮัมซา ยูซาฟ ของสกอตแลนด์ (ขวา) ยืนเคียงข้างศิลาแห่งชะตา หรือหินแห่งสโคน หรือที่เรียกกันในประเทศอังกฤษว่า "ศิลาราชาภิเษก" ในพิธีพิเศษที่ปราสาทเอดินบะระ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ก่อนศิลาจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน เพื่อเป็นส่วนสำคัญในพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (Photo by RUSSELL CHEYNE / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 กล่าวว่า ศิลาแห่งชะตา (Stone of Destiny) อันศักดิ์สิทธิ์ของสกอตแลนด์ ถูกเคลื่อนย้ายออกจากปราสาทเอดินบะระและนำไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน เพื่อเป็นส่วนสำคัญในพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม

ศิลาแห่งชะตา หรือหินแห่งสโคน หรือที่เรียกกันในประเทศอังกฤษว่า "ศิลาราชาภิเษก" เป็นหินทรายสีแดงทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า น้ำหนัก 152 กิโลกรัม ซึ่งใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์แห่งสกอตแลนด์มาเป็นเวลานับร้อยๆปี และในภายหลังมีการนำมาใช้ในพิธีของพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ, บริเตนใหญ่ และสหราชอาณาจักรด้วยเช่นกัน โดยครั้งล่าสุดถูกใช้งานในปี พ.ศ. 2496 ในพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ในวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ของปราสาทเอดินบะระซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสกอตแลนด์ ได้จัดพิธีพิเศษเพื่ออำลาศิลาในตำนานเป็นการชั่วคราว หลังจากดำรงอยู่แต่ในปราสาทและไม่มีการเคลื่อนย้ายไปไหนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539

ศิลาแห่งชะตาจะเดินทางลงใต้มายังลอนดอนภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด และจะถูกวางไว้ใต้บัลลังก์ราชาภิเษกที่อารามสำหรับพิธีขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ตำนานเล่าว่าศิลาถูกอัญเชิญมาจากดินแดนศักดิ์สิทธิ์ผ่านอียิปต์, อิตาลี, สเปน และไอร์แลนด์ ก่อนที่จะถูกเก็บรักษาไว้ที่อารามในเมืองสโคน ประเทศสกอตแลนด์ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 9 จากนั้นก็ถูกนำมาใช้ในพิธีขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์สกอตแลนด์

กษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษได้ยึดศิลามาจากชาวสกอตในปี พ.ศ. 1839 เพื่อนำมาประดับเป็นส่วนหนึ่งของบัลลังก์ราชาภิเษกในโถงเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน

ศิลาถูกเก็บรักษาในโถงเวสต์มินสเตอร์กว่า 650 ปี จนถึงวันคริสต์มาสอีฟในปี พ.ศ. 2493 เมื่อกลุ่มนักเรียนชาวสกอตบุกจู่โจมโถงเวสต์มินสเตอร์อย่างกล้าหาญและนำศิลากลับคืนสกอตแลนด์

หลังจากอยู่ที่สกอตแลนด์ระยะสั้นๆ ศิลาถูกนำกลับมายังโถงเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนอีกครั้ง เพื่อนำไปวางบนบัลลังก์ราชาภิเษกในพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2496 และอยู่ในโถงเวสต์มินสเตอร์มาตลอด จนกระทั่งอังกฤษส่งศิลากลับคืนไปยังเอดินบะระในปี พ.ศ. 2539 โดยมีเงื่อนไขว่าต้องส่งมายังอังกฤษเพื่อใช้ในพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์และราชินีในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ