รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเยือนเมียนมา เข้าพบหัวหน้ารัฐบาลทหาร

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเดินทางเยือนเมียนมา และได้เข้าพบกับหัวหน้ารัฐบาลทหาร ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนแรกที่ได้พบกับผู้นำเมียนมา นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อ 2 ปีก่อน

มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา (ขวา) ร่วมหารือกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (ซ้าย) ที่มาเยือนกรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม (Photo by MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางเยือนกรุงเนปยีดอ และได้พบกับมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นการพบปะของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองชาติครั้งแรกนับตั้งแต่ 2 ปีก่อนที่กองทัพทำรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี

จีนเป็นพันธมิตรรายใหญ่และผู้จัดหาอาวุธให้กับรัฐบาลทหารที่ถูกโดดเดี่ยวจากนานาประเทศ และปฏิเสธที่จะประณามการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา

"จีนยืนหยัดความสัมพันธ์กับเมียนมาในเวทีระหว่างประเทศ" ฉิน กัง กล่าวกับมิน อ่อง หล่าย ตามถ้อยแถลงจากแผนกข้อมูลของรัฐบาลทหาร

ภาพจากสื่อของรัฐแสดงให้เห็นว่ารัฐมนตรีจีนได้รับการต้อนรับจากมิน อ่อง หล่าย ในห้องประชุมที่ประดับด้วยผ้าม่านสีทองและวอลเปเปอร์สีแดง

ถ้อยแถลงของรัฐบาลทหารระบุว่า ทั้งสองหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการทูต, ความร่วมมือฉันมิตร, สถานการณ์ล่าสุดในเมียนมา, การค้าชายแดน, การลงทุน และความร่วมมือด้านพลังงานและไฟฟ้า

นอกจากนี้ ฉิน กังยังได้พบปะกับตาน สวี รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาอีกด้วย

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของจีนไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ทันทีหลังการประชุมของฉิน กัง และมิน อ่อง หล่าย

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งมีโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการที่มีกำหนดจะดำเนินการผ่านทางตอนเหนือของเมียนมา และเชื่อมโยงมณฑลยูนนานของจีนที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล กับมหาสมุทรอินเดีย

จีนแต่งตั้งเติ้ง ซีจุน ให้เป็นทูตพิเศษประจำเมียนมาในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และมีโอกาสได้พบกับผู้นำรัฐบาลทหารอย่างน้อยสองครั้งตั้งแต่นั้นมา รวมทั้งผู้นำกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ในประเทศ

ฉิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุดของจีนที่เข้าพบมิน อ่อง หล่ายในเมียนมาตั้งแต่เกิดรัฐประหาร จะยังคงอยู่ในประเทศจนถึงวันพฤหัสบดี ตามการระบุของรัฐบาลทหาร

หลังจากการเยือนเมียนมา ฉินจะเดินทางไปอินเดียเพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจากองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เมืองเมียวดี”ถูกโจมตี ผลกระทบต่อชายแดนไทย?

สถานการณ์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้หลังกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) ยึดฐานทหารพม่าได้ 3 ฐาน และในฐานบัญชาการมีการมอบตัวซึ่งกองกำลังผสมสามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90%