กราดยิงโรงเรียนประถมในเซอร์เบีย เสียชีวิต 9 ราย

นักเรียน 8 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คนเสียชีวิตระหว่างเหตุกราดยิงในโรงเรียนกลางกรุงเบลเกรด ขณะที่ตำรวจจับกุมนักเรียนวัยรุ่นที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว

ผู้ปกครองและนักเรียนกอดกันร้องไห้ หลังเกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย (Photo by Oliver Bunic / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของประเทศเซอร์เบีย

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.40 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่โรงเรียนประถมในเขตวราซาร์ ซึ่งเป็นเขตเมืองและเขตเทศบาลที่ร่ำรวยของเบลเกรด และเป็นที่ตั้งของสถานทูตและพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง

ตำรวจมุ่งไปยังโรงเรียนดังกล่าวอย่างรวดเร็วเพื่อปิดล้อมพื้นที่ ขณะที่ผู้ปกครองรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อไปรับบุตรหลานที่รออยู่ด้านนอกโรงเรียนด้วยอาการหวาดกลัวและเสียขวัญ

"เด็กนักเรียน 8 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่เด็ก 6 คนและครูผู้สอน 1 คนได้รับบาดเจ็บ" กระทรวงมหาดไทยเซอร์เบียระบุ และเสริมว่า "กองกำลังตำรวจทั้งหมดยังคงอยู่ในพื้นที่ และกำลังทำงานอย่างเข้มข้นเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงของสถานการณ์ทั้งหมดที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้"

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้กับประเทศแถบบอลข่านแห่งนี้เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยมีเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนเกิดขึ้นเลยในรอบหลายทศวรรษ

เจ้าหน้าที่ทางการเขตวราซาร์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเอาตัวเองบังกระสุนเพื่อช่วยบรรดานักเรียน ทำให้เขาถูกยิงจนเสียชีวิตเป็นรายแรก

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาได้จับกุมนักเรียนวัยรุ่นคนหนึ่งหลังเกิดเหตุกราดยิง

"ตำรวจส่งสายตรวจที่มีอยู่ทั้งหมดไปยังจุดเกิดเหตุทันที และจับกุมผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นนักเรียนเกรด 7 ที่ต้องสงสัยว่าใช้อาวุธปืนของพ่อยิงเข้าใส่นักเรียนคนอื่นๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย" กระทรวงมหาดไทยฯระบุในถ้อยแถลง

ตำรวจไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมือปืนที่ต้องสงสัยหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจ แต่ค้นพบภายหลังการสอบสวนว่า ผู้ก่อเหตุวางแผนอาชญากรรมมาตั้งแต่ 1 เดือนก่อน และมีรายละเอียดระบุตัวเหยื่อที่ต้องการสังหารอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนในโรงเรียนนั้น เกิดขึ้นได้ยากมากในเซอร์เบียซึ่งการครอบครองปืนต้องใช้ใบอนุญาตพิเศษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นร.อเมริกันวัย 15 กราดยิงในโรงเรียน ดับ 3 เจ็บ 8

นักเรียนชายวัย 15 ปีกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายที่รัฐมิชิแกน เมื่อวันอังคาร ฆ่าเพื่อนนักเรียน 3 ศพ และทำให้บาดเจ็บ 8 คน ตำรวจระงับเหตุในเวลา 5 นาที มือปืนมอบตัวโดยดีแต่ยังไม่เผยมูลเหตุจูงใจ