กราดยิงในโรงเรียนของปากีสถาน ครูเสียชีวิต 5 ราย

ครู 5 คนและคนงานโรงเรียน 2 คนถูกยิงเสียชีวิตในโรงเรียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน จากการโจมตีที่เชื่อมโยงกับความตึงเครียดทางศาสนาระหว่างนิกายสุหนี่และชีอะห์

สภาพรถของชายชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ที่ถูกอาวุธปืนยิงถล่ม ในเขตคุรัมของปากีสถาน เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 พฤษภาคม ก่อนเกิดเหตุกราดยิงอีกครั้งที่โรงเรียนแห่งหนึ่งตามมา รวมสองเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 8 ราย คาดเป็นฝีมือกลุ่มมุสลิมชีอะห์ (Photo by Office of Assistant Commissioner Parachinar, District Kurram / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงโดยฝีมือของคนร้าย 2 คนที่บุกเข้าไปในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตคุรัมของปากีสถาน ซึ่งเป็นเขตชายแดนห่างจากอัฟกานิสถานประมาณ 1 กิโลเมตร

คนร้ายก่อเหตุในช่วงที่บรรดาครูในโรงเรียนกำลังเก็บรวบรวมข้อสอบที่ทำเสร็จเมื่อช่วงเช้าของวัน

"เมื่อผู้โจมตี 2 คนเข้าไปในโรงเรียน พวกเขาประกาศตัวเองว่าเป็นชาวชีอะห์ ก่อนแยกย้ายกันและเริ่มเปิดฉากยิง" มูฮัมหมัด อิมราน หัวหน้าตำรวจประจำเขต บอกกับเอเอฟพี

อามีร์ นาวาซ เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลท้องถิ่นกล่าวว่า "เหตุกราดยิงเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดว่าชายคนหนึ่งจากชุมชนมุสลิมสุหนี่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากการถูกยิงถล่มรถเมื่อช่วงเช้าวันนี้"

"เหตุโจมตีแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) และเหตุโจมตีครั้งที่สองเกิดขึ้น 3 ชั่วโมงให้หลัง ซึ่งการโจมตีเหล่านี้เชื่อมโยงกับความรุนแรงทางศาสนา" นาวาซกล่าว พร้อมยืนยันยอดผู้เสียชีวิตในการโจมตีทั้งสองครั้ง แบ่งเป็นบุคคลทั่วไป 1 ราย จากการกราดยิงรถ, ครู 5 รายและคนงานโรงเรียน 2 รายจากการบุกกราดยิงที่โรงเรียน รวมทั้งหมด 8 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นกล่าวว่า มีการประกาศภาวะฉุกเฉินที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น เพื่อป้องกันการตามไปก่อเหตุซ้ำ

ศพของครู 5 รายถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาล เพื่อนำไปยังสถานที่ฝังศพ

ตำรวจท้องถิ่นกล่าวว่า ทางการกำลังเจรจากับชุมชนศาสนาทั้งสองแห่งเพื่อฟื้นฟูความสงบสุขในเขตคุรัมที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวชีอะห์ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความรุนแรงทางนิกายมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ

อัคตาร์ อาลี ชาห์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค บอกกับเอเอฟพีว่า ความตึงเครียดทางศาสนาในเขตนี้ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ และแทบจะแบ่งแยกเขตคุรัมออกเป็นสองฟากฝั่ง

"มีประชากรชีอะห์อยู่ฝั่งหนึ่ง และอีกฝั่งเป็นประชากรสุหนี่ แม้แต่เหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถจุดชนวนให้เกิดการปะทะกันได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องระมัดระวังอยู่เสมอ" อดีตผู้บัญชาการตำรวจฯ กล่าว

ทั้งนี้ มีชาวมุสลิมนิกายชีอะห์คิดเป็นประมาณ 20% ของประชากรปากีสถานทั้งหมดกว่า 220 ล้านคน

คุรัม เป็นส่วนหนึ่งของอดีตเขตปกครองโดยรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นเขตกึ่งปกครองตนเองทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานที่รวมเข้ากับจังหวัดไคเบอร์ ปัคตูนควาในปี 2561.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"