ผู้นำเซอร์เบียกร้าวปลดอาวุธประเทศ หลังเหตุกราดยิงรอบใหม่

ประธานาธิบดีของเซอร์เบียประกาศเริ่มแผนจำกัดการถือครองอาวุธ เพื่อระบายปืนหลายแสนกระบอกออกจากประเทศ หลังเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

ร่องรอยของเลือดใกล้กับรถยนต์ที่ถูกโจมตีในพื้นที่หมู่บ้านดูโบนา ใกล้เมืองมลาเดโนวัซ ทางตอนใต้ของกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม หลังเกิดเหตุกราดยิงโดยชายวัยรุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายและบาดเจ็บอีก 14 คน (Photo by ANDREJ ISAKOVIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช ของเซอร์เบียประกาศแผนจำกัดการครอบครองอาวุธปืนในประเทศ หลังเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

เมื่อวันพุธ เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เด็กนักเรียนเสียชีวิต 8 รายและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 1 ราย โดยผู้ก่อเหตุเป็นเด็กนักเรียนอายุ 13 ปี ซึ่งวางแผนก่ออาชญากรรมไว้ล่วงหน้า 1 เดือน

ล่าสุดในวันศุกร์ หลังจากการตามล่าตลอดทั้งคืน ตำรวจเซอร์เบียสามารถจับกุมชายต้องสงสัย วัย 21 ปีที่อาจก่อเหตุทำร้ายคนด้วยอาวุธปืน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 14 คน จากการกราดยิงครั้งใหญ่ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ โดยเหตุการณ์ล่าสุดเริ่มขึ้นช่วงกลางดึกใกล้เมืองมลาเดโนวัซ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงเบลเกรดไปทางใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร มือปืนได้ขับรถก่อเหตุกราดยิงหลายครั้งในพื้นที่หมู่บ้าน 3 แห่ง

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นติดต่อกันทำให้ชาวเซอร์เบียตกอยู่ในอาการอกสั่นขวัญแขวน โดยวูซิชกล่าวว่า อาวุธปืนทั้งที่จดทะเบียนอย่างถูกกฏหมายและที่ผิดกฎหมายจะถูกยึดจากการปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งจะถือเป็นการปลดอาวุธของเซอร์เบียที่เกือบสมบูรณ์

"นี่คือการโจมตีทั้งประเทศของเรา และพลเมืองทุกคนก็รู้สึกได้" วูซิชกล่าวระหว่างแถลงต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงเกิดขึ้นน้อยมากในเซอร์เบีย โดยวูซิซเรียกโศกนาฏกรรมในวันพุธว่าเป็นวันที่ยากลำบากที่สุดวันหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ประเทศ

ประธานาธิบดีเซอร์เบียกล่าวว่า มีอาวุธปืนลงทะเบียนมากกว่า 760,000 กระบอกในประเทศ จากจำนวนประชากรทั้งหมดประมาณ 6.8 ล้านคน

กระทรวงมหาดไทยเซอร์เบียได้เรียกร้องให้ผู้ครอบครองอาวุธปืนทุกคนเก็บปืนไว้ในตู้เซฟ มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการถูกยึดได้

การครอบครองปืนในเซอร์เบียเป็นกระบวนการที่เข้มงวด ซึ่งผู้ครอบครองต้องมีใบอนุญาตพิเศษเท่านั้น

เซอร์เบียประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วันในวันศุกร์ ซึ่งปกติแล้วช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ผู้คนจะพักผ่อนและสังสรรค์กันอย่างมีความสุขกลางแจ้งกับเพื่อนฝูงและครอบครัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'โฆษกอัยการ' เปิดกฎหมาย 3 ฉบับ คดี 'เด็ก 14' ต้องรอรักษาจนหาย

'โฆษกอัยการ' เผยครบผัดฟ้อง 'เด็ก 14’ กราดยิงพารากอน ต้องปล่อยตัวจากสถานพินิจฯ เเต่เเพทย์ยังมีอำนาจคุมตัวต่อตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ชี้การดำเนินคดีต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น

'เด็ก 14' มือกราดยิง รักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ พ่อแม่ยินยอม

จากกรณีที่พนักงานอัยการส่งสำนวนฟ้องคดีเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย