ตร.เซอร์เบียจับมือปืนยิง8ศพ

ตำรวจเซอร์เบียจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ และบาดเจ็บ 14 ราย หลังก่อเหตุเมื่อคืนวันพฤหัสบดี เป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งที่ 2 ในประเทศหลังเพิ่งเกิดเหตุนักเรียนชายวัย 13 ปี ยิงนักเรียน 8 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คนเสียชีวิตที่โรงเรียนในกรุงเบลเกรดเมื่อวันพุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุกราดยิงครั้งล่าสุดในเซอร์เบีย ประเทศในทวีปยุโรปเกิดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่เผยว่า เกิดเหตุกราดยิงที่หมู่บ้านดูโบดา ห่างไปทางใต้จากกรุงเบลเกรดราว 42 กิโลเมตร

สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอสของทางการเซอร์เบียรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงเมื่อคืนวันพฤหัสบดีเป็นชายหนุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทะเลาะวิวาทในสนามของโรงเรียนแห่งหนึ่ง จากนั้นเขาจากไปและกลับมาพร้อมกับปืนไรเฟิลจู่โจมและปืนพก เปิดฉากกราดยิงผู้คนอย่างต่อเนื่อง โดยสุ่มยิงจากรถยนต์ที่กำลังแล่นอยู่

กระทรวงมหาดไทยของเซอร์เบียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้วโดยระบุแต่ชื่อย่อว่า ยู.บี. ชายคนนี้เกิดในปี 2545 ถูกจับกุมในบริเวณใกล้เคียงเมืองครากูเยวัตส์ เขาเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมผู้คน 8 ศพ และมีผู้ได้บาดเจ็บ 14 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอสรายงานว่า ในบรรดาผู้ที่โดนชายหนุ่มคนนี้ยิงเสียชีวิต รวมถึงตำรวจที่ออกเวรแล้วและน้องสาวของเขา ส่วนผู้ที่โดนยิงได้รับบาดเจ็บส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่นหลายแห่ง กระทรวงสาธารณสุขเซอร์เบียประกาศขอให้ประชาชนมาช่วยบริจาคเลือด

ดานิเยลา หญิงวัยกลางคนในหมู่บ้านดูโบนาเผยว่าเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ตำรวจหนุ่มที่โดนยิงเสียชีวิตอายุเท่าลูกสาวของเธอ พวกเขาเกิดในปี 2541 ลูกสาวต้องกินยาระงับประสาท เรานอนไม่หลับทั้งคืน พวกเขาเติบโตมาด้วยกัน

ตำรวจเซอร์เบียใช้เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ โดรนหลายลำ และตำรวจราว 600 นาย รวมถึงตำรวจหน่วยพิเศษต่อต้านการก่อการร้าย ในปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องสงสัยกราดยิงรายนี้

ชาวเซิร์บเพิ่งสะเทือนใจกับเหตุกราดยิงครั้งใหญ่เมื่อวันพุธ เมื่อเด็กชายวัย 13 ปี ใช้ปืนพกของพ่อ 2 กระบอก กราดยิงนักเรียน 8 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คนเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 7 คน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเบลเกรดก่อนมอบตัว

เซอร์เบียมีวัฒนธรรมการใช้อาวุธปืนที่เข้มข้น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท แต่ก็มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดเช่นกัน ปืนอัตโนมัติเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเซอร์เบีย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการได้เสนอให้นิรโทษกรรมหลายครั้งกับผู้ที่ครอบครองปืนเถื่อน

คุณครูชั้นมัธยมศึกษาของเซอร์เบียหลายสิบคนชุมนุมด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการกลางกรุงเบลเกรดเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้ทางกระทรวงปรับปรุงความปลอดภัยในโรงเรียน รวมถึงระบบการศึกษา

หลังเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในกรุงเบลเกรดเมื่อวันพุธ รัฐบาลเซอร์เบียออกคำสั่งห้ามออกใบอนุญาตครอบครองปืนใหม่เป็นเวลา 2 ปี, ทบทวนใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนที่มีอยู่ และตรวจสอบวิธีการเก็บอาวุธของเจ้าของปืน.

เพิ่มเพื่อน