เครื่องบิน F-16 ของสหรัฐฯ ตกระหว่างการฝึกทางตอนใต้ของกรุงโซล

เครื่องบินขับไล่ F-16 ของสหรัฐฯ ตกในพื้นที่เกษตรกรรมทางตอนใต้ของกรุงโซลระหว่างการฝึกซ้อม เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือทรัพย์สินเสียหาย

เครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-16 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ฐานทัพอากาศในประเทศเกาหลีใต้ (Photo by JUNG Yeon-Je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 (F-16) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ประสบเหตุตกในพื้นที่เกษตรกรรมทางตอนใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างทำการฝึกซ้อม

แถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า "F-16 Fighting Falcon ประจำกองบินขับไล่ที่ 8 ตกในพื้นที่เกษตรกรรมใกล้กับฐานทัพอากาศโอซาน เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.45 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในจังหวัดคยองกี โดยเหตุเกิดขึ้นระหว่างการฝึกซ้อมตามปกติ" 

"เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือทรัพย์สินอื่นเสียหาย ด้านนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัยก่อนเครื่องตกและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ส่วนสาเหตุอยู่ในระหว่างการสอบสวน" กองทัพสหรัฐฯกล่าวเสริม

"หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นถูกส่งไปยังจุดเกิดเหตุและดับไฟได้แล้ว" คิม ดง-ยอน ผู้ว่าการจังหวัดคยองกีกล่าวในบัญชีทวิตเตอร์ของเขา

สื่อท้องถิ่นกล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวถือว่าไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายหรือความเสียหายอื่นๆ เนื่องจากเกิดขึ้นในพื้นที่ชนบท

"ไม่มีบ้านเรือนพลเรือนอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ทำให้ไม่มีความเสียหายเพิ่มเติม (นอกจากเครื่องบิน)" สำนักข่าวยอนฮัปอ้างอิงข้อมูลที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญของรัฐบาลโซล และประจำการทหารประมาณ 28,500 นายในเกาหลีใต้เพื่อช่วยปกป้องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ