จับ‘อิมรานข่าน’อดีตนายกฯปากีสถาน

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดนจับกุมตัวเมื่อวันอังคารระหว่างมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสิบคดีที่เขาโดนดำเนินคดีตั้งแต่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลังอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดนจับกุมตัวระหว่างมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566 สมาชิกพรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (พีทีไอ) ของข่าน เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาออกมาชุมนุมบนท้องถนน แม้ตำรวจประกาศเตือนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อคำสั่งห้ามประชาชนชุมนุมกันเกินกว่า 4 คน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าขณะนี้ข่านถูกควบคุมอยู่ที่ศาลสูงในกรุงอิสลามาบัดหรือนำตัวไปที่อื่น

บัญชีทวิตเตอร์ของตำรวจนครบาลอิสลามาบัด ระบุว่า อิมราน ข่าน ถูกจับกุมในคดีกาดีร์ทรัสต์ โดยอ้างถึงคดีรับสินบนที่ข่านโดนดำเนินคดี

สถานีโทรทัศน์ปากีสถานเผยแพร่ภาพความวุ่นวายที่เกิดขึ้นด้านนอกศาลในกรุงอิสลามาบัดหลังข่านโดนจับกุมตัว โดยผู้สนับสนุนพรรคพีทีไอหลายร้อยคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

การจับกุมตัวข่านมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ กองทัพปากีสถานเตือนเขาเรื่องข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง หลังเขาออกมากล่าวหาอีกครั้งว่านายทหารระดับสูงเป็นผู้วางแผนลอบสังหารเขา

ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนข่านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เมืองลาฮอร์ ข่านกล่าวย้ำอีกครั้งว่า พล.ต.ไฟซาล นาเซียร์ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอาวุโส มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามลอบสังหารเขาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเขาถูกยิงที่ขา

กองสารนิเทศของกองทัพปากีสถานระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวของอิมราน ข่าน เป็นสิ่งที่ปลอมแปลงและมุ่งร้าย, น่าตำหนิและยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง นี่เป็นรูปแบบที่สอดคล้องกันกับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานทหารและหน่วยข่าวกรองตกเป็นเป้าของการใส่ร้ายป้ายสีและโฆษณาชวนเชื่อที่กระตุ้นความรู้สึกเพื่อส่งเสริมวัตถุประสงค์ทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับหนุ่มขับBMWพักโรงแรมหรู เช่า จยย. ตะเวนทุบรถลักทรัพย์

พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังบุกไปจับกุม