โอไมครอนแพร่ถึงอินเดียแล้ว เจอผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 2 ราย

เจ้าหน้าที่อินเดียประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอนครั้งแรกในประเทศแล้ว เป็นชาย 2 คนในรัฐกรณาฏกะทางภาคใต้

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของลัฟ อาการ์วาล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่ยืนยันแล้ว 2 ราย เป็นชายอายุ 66 ปี และ 46 ปี จากรัฐกรณาฏกะ และตามระเบียบปฏิบัติ ผู้สัมผัสพวกเขาทั้งวงแรกและวงที่ 2 ถูกติดตามและตรวจเชื้อแล้ว

รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ทั้งคู่มีอาการป่วยเล็กน้อย โดยมีรายงานของสื่อท้องถิ่นด้วยว่า มี 5 คนที่สัมผัสใกล้ชิดชายคนหนึ่งในนี้ มีผลตรวจออกมาเป็นบวกเช่นกัน

รัฐบาลอินเดียยังไม่ออกข้อบังคับห้ามการเดินทางระหว่างประเทศแบบเหวี่ยงแห แต่เมื่อวันจันทร์ กระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งว่า ผู้เดินทางเข้ามาจาก "ประเทศเสี่ยง" จะต้องถูกตรวจโควิด-19 เมื่อมาถึง รวมทั้งจะมีการสุ่มตรวจผู้เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย

วันพุธที่ผ่านมา นครมุมไบซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของอินเดีย ออกกฎบังคับกักตัว 7 วันผู้โดยสารที่มาจากประเทศเสี่ยงทุกคน

เจ้าหน้าที่ในเมืองบังกาลอร์ เมืองหลวงของรัฐกรณาฏกะ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ 2 คนนี้ไม่เคยติดต่อสัมผัสกัน และคนหนึ่งไม่มีประวัติเดินทางในช่วงที่เพิ่งผ่านมา

กอตัม เมนอน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยอโศกที่ทำงานด้านการสร้างแบบจำลองโควิด-19 กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่โอไมครอนเข้ามาอินเดียก่อนที่จะมีรายงานการพบครั้งแรกในแอฟริกา "เนื่องจากมีความล่าช้าในการทดสอบตัวอย่าง"

อินเดียพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาเป็นที่แรกในโลกเมื่อเดือนตุลาคม 2563 แต่สถานการณ์การระบาดในอินเดียรุนแรงมากที่สุดช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเทศกาลกุมภเมลาที่ชาวฮินดูเข้าร่วมถึง 25 ล้านคน และการเลือกตั้งระดับรัฐ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในช่วงเวลานั้นมากกว่า 200,000 คน

ปัจจุบันอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 34 ล้านคน เป็นรองเพียงสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อ 49.5 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 470,000 คนของอินเดียมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและบราซิล ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 805,000 คน และ 615,000 คน ตามลำดับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! วัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายเห็นผลชะงัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ บอกข่าวดีวัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายจากการติดเชื้อเห็นผลชัดเจน หลังผลวิจัยในอิสราเอลที่ฉีดถึง 6 แสนคนลดอัตรานอน รพ.และตายถึงกว่า 80%

'ศูนย์จีโนมทางการแพทย์' เปิดต้นไม้แห่งการวิวัฒนาการของไวรัสโคโรนา 2019

ศูนย์จีโนมฯ เผยโอไมครอนสานพันธุ์ลูกผสม XBB หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้เหนือกว่าทุกสายพันธ์ที่พบมา โชคดียังไม่พบในไทย เผยโลกสร้างต้นไม้แห่งการวิวัฒนาการของไวรัสโคโรนา 2019 ได้แล้ว

พบในไทยแล้ว 4 ราย! โควิดเจน 3 โอมิครอน 'BA.2.75.2'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Center for Medical Genomics” ว่า โควิดเจเนอเรชัน 3 "โอมิครอน BA.2.75.2" พบแล้วในไทยรวม 4 ราย

ศูนย์จีโนมฯพบในไทยแล้ว 1 ราย โควิดเจเนอเรชัน 3 โอไมครอน 'BA.2.75.2'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ เฝ้าติดตามโควิด-19 'เจเนอเรชัน 3' โอไมครอน 'BA.2.75.2' พบแล้วในไทย 1 ราย เตรียมพร้อมการตรวจกรองรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโอไมครอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

'หมอนิธิพัฒน์' รับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจริงต่อวันน่าจะแตะ 5 หมื่นราย!

'หมอนิธิพัฒน์' บอกต้องวัดใจตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วง 12-16 ก.ค.จะทะยานหรือไม่ รับตัวเลขจริงน่าจะแตะ 5 หมื่นต่อวัน ชี้หากไม่อยากเห็นการรอต่อคิวเข้าไอซียูโควิด ยังต้องใส่หน้ากากและหมั่นรักษาระยะห่าง