กราดยิงโบสถ์ยิวในตูนิเซียเสียชีวิต4ราย

ตำรวจตูนิเซียนายหนึ่งก่อเหตุยิงผู้แสวงบุญประจำปีที่โบสถ์ยิวชื่อดัง 2 ราย และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 2 นายเสียชีวิต และมีผู้โดนยิงได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ก่อนจะโดนวิสามัญฆาตกรรมเมื่อวันอังคาร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานการแถลงของกระทรวงมหาดไทยตูนิเซียว่า เกิดเหตุตำรวจตูนิเซียนายหนึ่งก่อเหตุยิงผู้แสวงบุญประจำปีที่โบสถ์ยิวชื่อกรีบา บนเกาะเจอร์บา 2 ราย และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 2 นายเสียชีวิต เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2566 และมีผู้แสวงบุญโดนยิงได้รับบาดเจ็บ 4 คน และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบาดเจ็บ 5 คน

กระทรวงการต่างประเทศตูนิเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตเป็นชาวตูนิเซีย อายุ 30 ปี และชาวฝรั่งเศส อายุ 42 ปี แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อของเหยื่อ

ถ้อยแถลงของกระทรวงมหาดไทยตูนิเซีย ระบุว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากตำรวจผู้ก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 1 นาย และเอากระสุนของเขาไป จากนั้นเขาไปที่โบสถ์ยิวกรีบา ซึ่งเป็นโบสถ์ยิวเก่าแก่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ขณะที่ผู้คนหลายร้อยคนเข้าร่วมแสวงบุญประจำปี ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงในคืนวันอังคาร

โบสถ์ยิวแห่งนี้เคยโดนผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบรรจุระเบิดในรถบรรทุก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ เมื่อปี 2545

กระทรวงมหาดไทยตูนิเซียระบุว่า การสืบสวนยังดำเนินต่อไปเพื่อหาความกระจ่างถึงแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุที่ขี้ขลาดนี้ โดยไม่ได้กล่าวว่าการกราดยิงดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เสียงปืนที่ดังขึ้นที่โบสถ์ยิวทำให้ผู้แสวงบุญหลายร้อยคนแตกตื่น

จากข้อมูลของผู้จัดแสวงบุญประจำปีที่โบสถ์ยิวแห่งนี้เผยว่า มีผู้นับถือศาสนายิวมาร่วมจาริกแสวงบุญในปีนี้มากกว่า 5,000 คน ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ โดยเริ่มมาจัดแสวงบุญอีกครั้งเมื่อปี 2565 หลังจากหยุดไป 2 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ปัจจุบันตูนิเซียมีผู้นับถือศาสนายิวราว 1,500 คน ส่วนใหญ่อยู่บนเกาะเจอร์บา เปรียบเทียบกับก่อนที่ตูนิเซียจะได้รับเอกราชในปี 2499 ที่มีผู้นับถือศาสนายิวราว 100,000 คน

ผู้แสวงบุญเดินทางมาจากยุโรป, สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลมาที่โบสถ์ยิวแห่งนี้ในตูนิเซีย แม้จำนวนลดลงหลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'โฆษกอัยการ' เปิดกฎหมาย 3 ฉบับ คดี 'เด็ก 14' ต้องรอรักษาจนหาย

'โฆษกอัยการ' เผยครบผัดฟ้อง 'เด็ก 14’ กราดยิงพารากอน ต้องปล่อยตัวจากสถานพินิจฯ เเต่เเพทย์ยังมีอำนาจคุมตัวต่อตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ชี้การดำเนินคดีต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น

'เด็ก 14' มือกราดยิง รักษาต่อสถาบันกัลยาณ์ พ่อแม่ยินยอม

จากกรณีที่พนักงานอัยการส่งสำนวนฟ้องคดีเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากกระบวนการสอบสวนเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย