ทรัมป์แพ้คดีล่วงละเมิดทางเพศนักเขียนหญิง จ่ายค่าปรับเกือบ 170 ล้านบาท

คณะลูกขุนในนิวยอร์กตัดสินให้โดนัลด์ ทรัมป์มีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศและหมิ่นประมาทอดีตคอลัมนิสต์นิตยสารชาวอเมริกัน และสั่งให้จ่ายค่าเสียหาย 5 ล้านดอลลาร์

แฟ้มภาพ อี. จีน แคร์รอลล์ อดีตคอลัมนิสต์สาวของนิตยสาร Elle และอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ (Photo by Kena Betancur and Andrew KELLY / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ศาลนิวยอร์กโดยคณะลูกขุนทั้ง 9 คนตัดสินคดีช่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศที่อี. จีน แคร์รอลล์ อดีตคอลัมนิสต์สาวของนิตยสาร Elle ยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยพิจารณาว่าทรัมป์มีความผิดจริง

คณะลูกขุนใช้เวลาพิจารณาคดีไม่ถึง 3 ชั่วโมง ก่อนอ่านคำตัดสินว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดในข้อหาข่มขืนซึ่งเป็นคดีอาญา แต่มีมติเป็นเอกฉันท์ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและข้อหาหมิ่นประมาทที่แคร์รอลล์ยื่นฟ้องเป็นคดีแพ่ง

นับเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์ต้องเผชิญกับผลทางกฎหมายจากข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศที่ย้อนหลังไปหลายสิบปี และอดีตผู้นำก็ปฏิเสธทันทีว่าคำตัดสินดังกล่าวเป็น "ความอัปยศอดสู"

แคร์โรลล์ วัย 79 ปี ฟ้องร้องทรัมป์เมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่าเขาข่มขืนเธอในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าของห้างหรูแบร์กดอร์ฟ กู๊ดแมน บนถนนฟิฟธ์อเวนิว ในแมนฮัตตัน เมื่อปี 2539

อดีตคอลัมนิสต์ของนิตยสาร Elle ยังอ้างว่า ทรัมป์หมิ่นประมาทเมื่อเขาเรียกเธอว่า "นักต้มตุ๋น" หลังจากที่เธอเปิดเผยข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อสาธารณะในปี 2562

ความจริงแล้ว การล่วงละเมิดทางเพศที่เธอกล่าวถึงในปี 2562 นั้นหมดอายุความไปนานแล้ว แต่ผลจากการเคลื่อนไหว MeToo ทำให้รัฐนิวยอร์กมีมติผ่านกฎหมายใหม่ในปี 2565 อนุญาตให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางเพศสามารถฟ้องร้องได้ แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นในหลายทศวรรษก่อน แคร์รอลล์จึงยื่นฟ้องทรัมป์ในคดีดังกล่าว พ่วงด้วยข้อหาหมิ่นประมาท

ทรัมป์ ผู้นำวัย 76 ปีที่ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปีหน้า เรียกคดีของเธอว่า "หลอกลวง" และ "โกหก"

คณะลูกขุนตัดสินว่าแคร์โรลล์ได้พิสูจน์ว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศ (การสัมผัสทางเพศโดยไม่ได้รับความยินยอม) ด้วยหลักฐานที่มีน้ำหนักมากกว่า และทรัมป์ต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 67 ล้านบาท) แก่เธอ

นอกจากนี้คณะลูกขุนซึ่งประกอบด้วยผู้ชาย 6 คนและผู้หญิง 3 คน ยังตัดสินด้วยว่า ทรัมป์ต้องจ่ายเงินค่าปรับให้แก่แคร์โรลล์เกือบ 3 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 100 ล้านบาท) ในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาท

หลังฟังคำตัดสิน แคร์โรลล์เดินออกจากศาลกลางแมนฮัตตันด้วยรอยยิ้มแห่งชัยชนะ แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆกับนักข่าว

โดนัลด์ ทรัมป์ ตำหนิผลการตัดสินคดีดังกล่าวผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนเอง กล่าวว่า "ผมไม่รู้ว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร และคำตัดสินนี้เป็นความอัปยศ, เป็นความต่อเนื่องของการล่าแม่มดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล"

ทีมหาเสียงสำหรับแคมเปญเลือกตั้งในปี 2567 ของทรัมป์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คดีนี้เป็นความพยายามทางการเมือง โดยเจตนาจะขัดขวางความพยายามของทรัมป์ในการกลับเข้าสู่ทำเนียบขาว และจะมีการยื่นอุทธรณ์คดี

คดีนี้เป็นหนึ่งในความท้าทายทางกฎหมายหลายข้อที่จะทำให้ความพยายามของทรัมป์ในการหวนคืนตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น แม้ว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันจะยังคงจงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีของพวกเขามาจนถึงปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่