ปล่อยตัวอิมรอน ข่าน หลังศาลตัดสินว่ากระบวนการจับกุมไม่ชอบด้วยกฏหมาย

ศาลสูงปากีสถานพิพากษาว่ากระบวนการจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยกฎหมาย อิมรอน ข่าน ซึ่งถูกจับกุมอย่างทุลักทุเลเมื่อสองวันก่อนจึงได้รับการปล่อยตัวในที่สุด

อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน (สวมแว่นตาดำในรถ) ปรากฏตัวต่อหน้าศาลสูงในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม (Photo by Ghulam Rasool / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่าสองวันให้หลังการจับกุมตัวอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ระหว่างเดินทางมาขึ้นศาลในกรุงอิสลามาบัด และจุดชนวนให้เกิดเหตุปะทะร้ายแรงระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนกับกองกำลังความมั่นคงจนกลายเป็นจลาจลครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ล่าสุด ศาลสูงของปากีสถานพิพากษาให้กระบวนการจับกุมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสั่งปล่อยตัวข่านในทันที

ข่านได้รับคำสั่งให้อยู่ในการควบคุมตัวของผู้พิพากษาภายใต้การคุ้มครองของตำรวจเพื่อความปลอดภัยของเขาเองจนถึงวันศุกร์

"การจับกุมของหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นกระบวนการทั้งหมดจึงเป็นโมฆะ" หัวหน้าผู้พิพากษาศาลกล่าวระหว่างการพิจารณาคดีในกรุงอิสลามาบัด

นับตั้งแต่ถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ข่านได้รณรงค์หาเสียงอย่างดุเดือดเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่อย่างรวดเร็ว และวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำคนปัจจุบันและชนชั้นนำทางทหารที่มีอำนาจ รวมถึงการกล่าวหาว่าคนเหล่านั้นวางแผนลอบสังหารเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทำให้เขาถูกยิงที่ขา

ขณะเดียวกัน ข่านพัวพันกับคดีความหลายคดีซึ่งมักเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนฝั่งตรงข้ามในปากีสถาน จนกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าศาลถูกใช้เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง

อดีตนักคริกเก็ตผู้นี้ ซึ่งถูกล้อมด้วยกองกำลังกึ่งทหารหลายสิบนายเมื่อวันอังคาร และถูกควบคุมตัวในข้อหารับสินบนที่ศาลสูงอิสลามาบัด กล่าวว่าเขาถูกปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ก่อการร้าย

ข่าน วัย 70 ปี ได้รับคำสั่งให้กลับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งเดิมที่เขาถูกอายัดตัวในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีเงื่อนไขว่าควรได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็น "ที่พัก"

ฝั่งรัฐบาลปากีสถานแสดงความไม่พอใจต่อการยกเลิกการจับกุมข่าน และยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ล้มเลิก

"เราจะจับกุมเขาอีกครั้ง" รานา ซานาอุลเลาะห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับสื่อทีวีปากีสถาน โดยยอมรับอย่างชัดเจนถึงความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างฝ่ายบริหารและข่าน

"หากเขาได้รับการประกันตัวจากศาลสูงในวันพรุ่งนี้ เราจะรอการยกเลิกประกันตัวและจับกุมเขาอีกครั้ง" ซานาอุลเลาะห์ กล่าวทิ้งท้าย

ในวันศุกร์นี้ ข่านจะต้องเผชิญกับข้อหาฉ้อโกงที่สำนักงานความรับผิดชอบแห่งชาติ (National Accountability Bureau) เป็นผู้สั่งจับกุมเขา หลังจากข่านไม่เคยมาขึ้นศาลตามหมายเรียกเลยสักครั้ง.

เพิ่มเพื่อน