เซเลนสกีเยือนอิตาลี มีกำหนดการพบพระสันตะปาปาและผู้นำประเทศ

ประธานาธิบดียูเครนเดินทางถึงกรุงโรมเมื่อวันเสาร์ เพื่อพบกับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของอิตาลี รวมทั้งเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี (ขวา) จับมือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ในโอกาสมาเยือนกรุงโรม เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม (Photo by STRINGER / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนอิตาลีแบบไม่เปิดเผยกำหนดการ โดยเขามีกำหนดเข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่วาติกัน และนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนีที่กรุงโรม

"วันนี้ในกรุงโรม" เซเลนสกีทวีตหลังจากที่เขามาถึงฐานทัพทหารของสนามบินคัมปิโน ในกรุงโรม ก่อนเวลา 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีอันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศมารอต้อนรับ

"ผมกำลังจะได้พบกับประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลา, นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี และสมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งการเยือนสำคัญในครั้งนี้จะเป็นสัญญาณที่ดีต่อชัยชนะของยูเครนที่ใกล้จะมาถึง" เซเลนสกีกล่าว

ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นขบวนรถยาวที่นำประธานาธิบดียูเครนออกจากสนามบิน ขณะที่กองกำลังความมั่นคงปิดล้อมพื้นที่ขนาดใหญ่ในเมืองหลวง

ทันทีที่เซเลนสกีมาถึงกรุงโรม รัฐบาลเยอรมันก็ได้ประกาศสนับสนุนแพ็คเกจอาวุธมูลค่า 2,700 ล้านยูโร (ประมาณ 99,000 ล้านบาท) ให้รัฐบาลเคียฟ รวมถึงรถถัง, รถหุ้มเกราะ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ

แม้จะมีประวัติความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับรัฐบาลมอสโก แต่อิตาลีซึ่งเป็นสมาชิกของนาโตและสหภาพยุโรปได้ส่งอาวุธและเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลเคียฟนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และสนับสนุนการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย

ถึงกระนั้น ประเด็นการส่งอาวุธไปยังเคียฟยังคงมีความละเอียดอ่อนทางการเมืองในอิตาลี และรัฐบาลไม่เคยเปิดเผยอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่จัดหาให้

เมโลนี ซึ่งไปเยือนเคียฟเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเจ้าภาพต้อนรับนายกรัฐมนตรีเดนิส ชมีฮาล ของยูเครนในกรุงโรมเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องในโอกาสหารือด้านธุรกิจของอิตาลีที่อาจช่วยฟื้นฟูประเทศให้ยูเครนหลังสงครามสิ้นสุด

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเซเลนสกีจะอยู่ที่กรุงโรมนานเท่าใด เพราะเป็นการเดินทางแบบไม่เปิดเผยกำหนดการ แต่คาดกันว่าเขาอาจกำลังวางแผนเดินทางไปเยอรมนีหลังจากนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง