อิตาลีไม่ปลื้มอาหารลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะ 'มอซซาเรลลา'

AFP

ชีสมอซซาเรลลาของอิตาลีมีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านคุณภาพ แต่การลอกเลียนแบบที่ด้อยกว่ากลับสร้างผลลัพธ์ที่เลวร้ายให้กับผลิตภัณฑ์ต้นฉบับ นักประชานิยมฝ่ายขวาชาวอิตาลีอดรนทนไม่ไหวกับเรื่องนี้

ทอมมาโซ ราซโซลินี สมาชิกรัฐสภาแคว้นเวเนโตสังกัดพรรค Fratelli d’Italia แสดงความฉุนเฉียวผ่านโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ “การดูแคลนอาหารอิตาลี” เขาโพสต์ความในใจพร้อมภาพชีสมอซซาเรลลาที่ผลิตโดย ‘ออสเตรีย-จีน’ ในบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันลวดลายและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอิตาลี เช่น หอเอนเมืองปิซา สะพานข้ามแกรนด์คานาลในเวนิส และเรือกอนโดลาที่ขึ้นชื่อ

นอกจากสลาก European Mozzarella Cheese แล้ว บนบรรจุภัณฑ์ยังมีตัวอักษรจีนด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้น่าถูกออกแบบมาสำหรับตลาดในจีน ยี่ห้อ ‘Suki’ ผลิตโดยบริษัท Gaofu Foods ซึ่งเป็นผู้ผลิตจีนในออสเตรีย ดังนั้นมันจึงเป็นชีสมอซซาเรลลาที่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับอิตาลีแม้แต่น้อย

แต่เพราะออสเตรีย ประเทศแหล่งผลิตอยู่ใกล้ชิดกับอิตาลีบ้านเกิดของราซโซลินี จึงทำให้เขาหงุดหงิดอารมณ์เสีย “นี่ดูเหมือนจะเป็นอีกกรณีหนึ่งของการปลอมแปลงที่ทำให้คุณภาพของอาหารอิตาลีเสื่อมเสีย และยังทำให้ภาพลักษณ์ของเวนิสด่างพร้อยไปด้วย” เขาโพสต์อย่างเกรี้ยวกราดบนเฟซบุ๊ก เขารายงานผลิตภัณฑ์นี้ไปยังกระทรวงเกษตรและหน่วยงานคุ้มครองอาหารอิตาลี “โบราณสถานต่างๆ ที่ทุกคนรู้จักถูกนำมาใช้เพื่อหลอกขายมอซซาเรลลา” เขาคิดว่าการรวมสัญลักษณ์ของแคว้นเวเนโตเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่มีแหล่งกำเนิดที่น่าสงสัยเป็นเรื่องร้ายแรง

แม้จะฟังดูเพี้ยนๆ กับอาการโกรธเคืองของราซโซลินี แต่ทั้งหมดก็มีเบื้องหลังที่เข้าใจได้และเป็นเรื่องจริงจัง นั่นเพราะชาวอิตาลีส่วนใหญ่เชื่อว่าคุณภาพของอาหารอิตาลีดั้งเดิมไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ และไม่ควรนำมาลดราคาหรือขายในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง ที่สำคัญ ของเลียนแบบที่ว่าดันมาผลิตในประเทศในกลุ่มยุโรปเสียด้วย

เว็บไซต์ Authentico ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารอิตาลีและมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ปลอม ให้ข้อมูลว่า มอซซาเรลลาสูตรดั้งเดิมของอิตาลีเป็นผลิตภัณฑ์ที่มักถูกลอกเลียนแบบมากที่สุด แม้ว่าการผลิตนอกประเทศอิตาลีจะถูกกฎหมาย แต่มันสามารถจำหน่ายได้ภายใต้สลาก ‘European Mozzarella Cheese’ เท่านั้น เว็บไซต์นี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ชีสดังกล่าวไม่ได้ถูกพบเห็นเฉพาะในจีนและสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ยังพบในแคนาดา บราซิล สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย และแม้แต่ในอิตาลีด้วย

Coldiretti สมาคมการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มูลค่าของอาหารอิตาลีเลียนแบบที่มีอยู่ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นเป็น 120 พันล้านยูโรในปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรีภัทร'พร้อมเต็มร้อย ประเดิม'จูเนียร์จีพี' สนามแรกประเทศอิตาลี

"ข้าวกล้อง" จักรีภัทร พฤฒิสาร ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" พร้อมเต็มร้อย ก่อนประเดิมสนามแรกในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งชิงแชมป์โลก รายการ "เอฟไอเอ็ม จูเนียร์จีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้

'พรีเมียร์ ลีก' ชวดโควต้าชปล.อันดับ 5 'อิตาลี-เยอรมัน' เข้าป้ายฤดูกาลหน้า

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พลาดโควต้าตั๋วทองสำหรับทีมอันดับ 5 ในการไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย หลังสโมสรจากเมืองผู้ดีพาเหรดตกรอบในเวทียุโรปช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งถ้วยใบใหญ่ และถ้วยใบเล็ก

COTTO เปิดประสบการณ์แฟลกชิปสโตร์ใหม่

บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหม่ของ COTTO Italia Collection ภายใน COTTO LIFE สาขา CDC ชูความโดดเด่นจากการผสานความร่วมมือกับ PODIUM นำเสนอกระเบื้องพอร์ซเลนไซซ์ใหญ่นำเข้าจากอิตาลีที่มีดีไซน์โดดเด่น เข้ากับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาตินำเข้าจากป่าไม้ยั่งยืน ตอบสนองความหรูหรา การใช้งานที่หลากหลายและเทรนด์รักษ์โลก

เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษี

ททท.คาดนักท่องเที่ยวจากอิตาลี-เช็ก เข้าไทยปีนี้ 2.3 แสนคน

ททท.ร่วมพันธมิตรต้อนรับแอร์ไลน์ใหม่ Neos Air เปิดบินตรงมิลาน-ภูเก็ต เปิดข้อมูลนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางมายังประเทศไทยโตต่อเนื่อง คาดสิ้นปีนี้ทำยอดรวมเกิน 230,000 คน

'อิตาลี' ร่วมสายสเปน-โครเอเชีย 'อังกฤษ-ฝรั่งเศส' งานไม่หนัก แบ่งกลุ่มยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า มีพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เยอรมนี จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยพิธีดังกล่าวมีขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา