ไฟไหม้โฮสเทลในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากเหตุไฟไหม้โฮสเทลสูง 4 ชั้นในช่วงเช้ามืด ในเมืองหลวงของนิวซีแลนด์

สภาพความเสียหายของโฮสเทลชื่อโลฟเฟ่อร์ ลอดจส์ (Loafers Lodge) หลังจากเกิดไฟไหม้ร้ายแรง ในกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย (Photo by Marty MELVILLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้โฮสเทลสูง 4 ชั้นแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เสียชีวิตเบื้องต้น 6 ราย

เปลวไฟสูงตระหง่านและควันหนาทึบสามารถเห็นได้จากหลังคาของโฮสเทลชื่อโลฟเฟ่อร์ ลอดจส์ (Loafers Lodge) ในช่วงกลางดึก โดยทางการระดมนักผจญเพลิง 80 คนและรถบรรทุก 20 คันเร่งดับไฟ

ตำรวจและหน่วยงานฉุกเฉินกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตหลายรายและสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ได้ 52 คน ขณะที่หลายสิบคนยังคงสูญหาย ส่วนสาเหตุของไฟไหม้อยู่ในระหว่างสืบสวน

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเองและกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6 รายในเบื้องต้นและอาจสูงกว่านี้มาก ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง

หน่วยดับเพลิงกล่าวว่า มีคนประมาณ 90 คนอยู่ในอาคารเมื่อเกิดเพลิงไหม้

เบรนแดน แนลลี่ รองผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงและเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า นักผจญเพลิงต้องใช้รถบันไดเพื่อช่วยชีวิตผู้คนที่ติดอยู่บนหลังคา

"พวกเขาช่วยกันดึงคนสองสามคนออกจากยอดหลังคาจากบริเวณที่อยู่เหนือไฟโดยตรง โฮสเทลไม่มีสายฉีดชำระและสัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ทำงานโดยอัตโนมัติ" แนลลี่กล่าว

โฮสเทลแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้พักอาศัยระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งรวมถึงผู้มีรายได้น้อยหรืออาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ชั่วคราว.

เพิ่มเพื่อน