น้ำท่วมทางตอนเหนือของอิตาลี คร่าชีวิตแล้ว 8 ราย ยกเลิกงานแข่งรถระดับโลก

น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักทางตอนเหนือของอิตาลี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 8 ราย อพยพอีกหลายพันคน ขณะที่งานแข่งรถระดับโลกต้องถูกยกเลิก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยพลเรือนอพยพหญิงคนหนึ่งพร้อมเรือเป่าลม ออกจากเมืองฟอร์ลี เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ฝนตกหนักในแคว้นเอมิเลีย โรมานญา ทางตอนเหนือของอิตาลี จนกลายเป็นน้ำท่วมหนักในวงกว้าง คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 8 ราย

นายกเทศมนตรีท้องถิ่นเตือนประชาชนว่าให้เฝ้าระวังและตื่นตัว เพราะสถานการณ์ยังคงอันตราย พร้อมขอให้อพยพขึ้นที่สูงหากเป็นไปได้

"จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย สถานการณ์ฉุกเฉินยังดำเนินอยู่" นายกเทศมนตรีระบุในถ้อยแถลง หลังจากเหน็ดเหนื่อยตลอดชั่วข้ามคืนเพื่อช่วยชีวิตเด็กและคนชราจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วช่วงกลางดึก

หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนกล่าวว่า ปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลได้ล้นตลิ่งของแม่น้ำ 14 สายทั่วภูมิภาคระหว่างวันอังคารถึงวันพุธ เป็นเหตุให้เมือง 23 แห่งถูกน้ำท่วมและไม่มีไฟฟ้าใช้

รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองพลเรือนของอิตาลี กล่าวแถลงว่า เบื้องต้นสามารถอพยพผู้คนประมาณ 5,000 คนออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้ว และกำลังเร่งนำออกมาเพิ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุด

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นถนนหนทางที่กลายสภาพเป็นแม่น้ำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเคลื่อนย้ายผู้คนไปยังที่ปลอดภัยด้วยเรือยาง

สถานการณ์น้ำท่วมทำให้ผู้จัดงานต้องยกเลิกการแข่งขันรถฟอร์มูลา วัน เอมิเลีย โรมานญา (Formula One Emilia Romagna Grand Prix) ซึ่งมีกำหนดจัดในวันอาทิตย์นี้

ผู้จัดงานกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของแฟนๆ, ทีมงาน และเจ้าหน้าที่ได้

"การกดดันและเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและบริการฉุกเฉินในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ย่อมไม่ถูกต้อง" ฝ่ายจัดงานกล่าว

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ได้ทวีตข้อความสนับสนุนต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ และกล่าวว่ารัฐบาลพร้อมเข้าแทรกแซงเพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน