'มอนทานา' รัฐแรกของอเมริกาสั่งแบน TikTok

AFP

ผู้ว่าการรัฐมอนทานาได้ลงนามในกฎหมายห้ามใช้แพลตฟอร์มวิดีโอ TikTok เป็นรัฐแรก เกรก เจียนฟอร์ต-ผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน แจ้งข่าวผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา “เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวของชาวมอนทานาจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผมจึงแบน TikTok ในรัฐมอนทานา” ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาคองเกรสที่คุมเสียงส่วนใหญ่โดยพรรครีพับลิกันอย่างง่ายดาย

บรูค โอเบอร์เวตเตอร์-โฆษกหญิงของแพลตฟอร์ม TikTok ออกมาวิจารณ์ข้อบังคับใหม่นี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า บริษัท ByteDance ซึ่งจีนเป็นเจ้าของจะยื่นฟ้องหรือไม่ นักวิจารณ์หลายคนมองว่ากฎหมายใหม่กำลังริดลอนสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของผู้คน เพราะจนถึงปัจจุบันยังไม่มีแอปไหนถูกแบนอย่างถาวรในสหรัฐอเมริกา

ตอนแรกที่รัฐมอนทานาสั่งห้ามการใช้ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาลในเดือนธันวาคมปีกลาย เกรก เจียนฟอร์ตให้เหตุผลว่านี่เป็น “ความเสี่ยงอย่างร้ายแรง” สำหรับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน การห้ามดังกล่าวมีอยู่แล้วในราวครึ่งหนึ่งของสหรัฐฯ และในระดับรัฐบาลกลาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคน เอฟบีไอ และหน่วยงานอื่นๆ มีความกังวลว่าแพลตฟอร์มของบริษัท ByteDance ของจีนอาจถูกใช้เพื่อให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลพลเมืองอเมริกัน หรือเผยแพร่ข้อมูลเท็จในนามของปักกิ่ง และด้วยเหตุนี้จึงมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน แต่ทาง TikTok ยืนยันว่าไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

กฎหมายใหม่เกี่ยวกับการห้ามใช้แอป TikTok จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 นอกจากนี้ยังห้ามบริษัทซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับแอป TikTok อีกต่อไป หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในรัฐมอนทานา เช่น App-Store หรือ TikTok เอง ที่เสนอช่องทางให้ผู้คนละเมิดหรือเข้าถึงแพลตฟอร์มได้ จะต้องโทษปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวไม่ได้บังคับใช้กับผู้ใช้แอป TikTok กล่าวคือ ใครก็ตามที่มีแอปบนอุปกรณ์ของตนอยู่แล้วจะไม่ได้รับผลกระทบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

'พาณิชย์ -DITP' แนะทริกเจาะตลาดโรมาเนียใช้อินฟลูเอนเซอร์แนะนำสินค้าไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะทริกผู้ส่งออก เจาะตลาดโรมาเนีย พิจารณาใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้า เพื่อเพิ่มโอกาสขายหลังชาวโรมาเนียนิยมใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ทั้ง Facebook , Instagram และ TikTok

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส