เซเลนสกีเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ ก่อนต่อด้วยจี7

ประธานาธิบดียูเครนเดินสายร่วมประชุมสุดยอด เริ่มจากสันนิบาตอาหรับที่ซาอุดิอาระเบีย ก่อนต่อด้วยจี7 ที่ญี่ปุ่น

เจ้าชายบาเดอร์ บิน สุลตาน บิน อับดุลราซิซ รองประมุขแห่งนครเมกกะ (ขวา) ต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนซึ่งเดินทางมาถึงเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ (Photo by SPA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางถึงซาอุดีอาระเบียเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับในเมืองเจดดาห์ชายฝั่งทะเลแดง

เซเลนสกีมีกำหนดการเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมจี7 หลังจากนี้ด้วยเช่นกัน ถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางและเอเชียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกรานในปี 2565

"ผมเดินทางถึงซาอุดีอาระเบียแล้ว และจะปราศรัยในการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ ผมจะได้เข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด และจัดการเจรจาทวิภาคีกับประเทศอื่นๆด้วยเช่นกัน" เซเลนสกีกล่าวแจ้งกำหนดการของตัวเองผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เซเลนสกีกล่าวว่า ลำดับความสำคัญของการเยือนครั้งนี้คือการนำเสนอสูตรสันติภาพของยูเครน ซึ่งการดำเนินการควรเกี่ยวข้องกับรัฐต่างๆ ให้มากที่สุด ขณะที่ความสำคัญอีกประการหนึ่งคือการปกป้องชุมชนมุสลิมของยูเครนในคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งถูกผนวกโดยรัสเซียในปี 2557

"ไครเมียเป็นดินแดนแรกที่ได้รับผลกระทบจากการยึดครองของรัสเซีย และผู้คนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม" เซเลนสกีกล่าวเสริม

การประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับจัดขึ้นในช่วงเวลาที่ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังขยายอำนาจทางการทูตไปทั่วตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆ

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ผู้นำยูเครนได้ไปเยี่ยมเยือนรัฐต่างๆ ในยุโรป เพื่อขอเสบียงอาวุธเพิ่มเติมสำหรับปฏิบัติการตอบโต้ที่มีเป้าหมายเพื่อยึดดินแดนคืนจากกองทหารรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำกล่มจี7 ซึ่งตอนแรกมีการยืนยันว่าจะเป็นการหารือผ่านระบบวีดีโอทางไกล แต่ในภายหลังเจ้าตัวบอกว่าจะเดินทางไปประชุมที่ญี่ปุ่นด้วยตัวเองเพื่อใช้โอกาสนี้ในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ โดยมีผู้นำจากอินเดีย, บราซิล และอินโดนีเซีย อยู่ในกลุ่มที่ได้รับเชิญจากเจ้าภาพญี่ปุ่นให้มายังฮิโรชิมาด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม