เมียนมายังป่วน เสาโทรคมนาคมถูกทำลายแล้วกว่า 400 ต้น

สื่อทางการเมียนมาเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ถึงขณะนี้มีเสาโทรคมนาคมถูกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารทำลายไปแล้วมากกว่า 400 ต้น ส่วนใหญ่เป็นของผู้ให้บริการที่ทหารควบคุม

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 อ้างรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ระบุว่า การทำลายเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคมมีเจตนาเพื่อบ่อนทำลายรัฐบาล โดยมีเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคมถูกทำลายลงแล้ว 409 ต้น และในจำนวนนี้ 88% เป็นของบริษัท มายเทล ที่กองทัพเมียนมาควบคุมบางส่วน

"ผู้ก่อการร้ายกำลังพยายามขัดขวางการดำเนินกิจกรรมในอนาคตของประเทศ และเพื่อโค่นล้มกลไกการบริหารของรัฐบาล" หนังสือพิมพ์ฉบับนี้กล่าว

ภายหลังการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทหารเมียนมาได้ปิดสัญญาณอินเทอร์เนตในหลายพื้นที่ เพื่อพยายามขัดขวางการต่อต้านระหว่างการประท้วงและการนัดหยุดงาน

พวกกองกำลังที่เป็นพันธมิตรของรัฐบาลเงาประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการทำลายเสาโทรคมนาคมบางส่วน แต่พวกเขาก็โทษทหารเช่นกันว่าวางทุ่นระเบิดใกล้กับเสาส่งสัญญาณบางจุด

บริษัท เทเลนอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจโทรคมนาคมที่ได้รับความนิยมสูงในเมียนมา เผยกับรอยเตอร์ผ่านอีเมลว่า มีเสาส่งสัญญาณของบริษัทจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหาย แต่เป็นเรื่องยากที่จะประเมินว่ามีลูกค้าได้รับผลกระทบไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้จำนวนเท่าใด ทั้งด้วยการก่อวินาศกรรม, ติดตั้งระเบิด หรือทุนระเบิดสังหารบุคคล

เมื่อเดือนกันยายน มายเทลกล่าวว่า การทำลายเสาโทรคมนาคมส่งผลให้ผู้ใช้บริการประมาณ 700,000 คนในเมียนมาไม่สามารถใช้อินเทอร์เนตได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา