นักศึกษาฮ่องกง 4 คนถูกตัดสินจำคุกฐานวางแผนวางระเบิดต่อต้านรัฐบาล

นักศึกษาชาวฮ่องกง 4 คนถูกตัดสินจำคุกเมื่อวันพฤหัสบดี จากพฤติการณ์ในแผนต่อต้านรัฐบาลด้วยการวางระเบิดในที่สาธารณะ

Getty Images

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกนักศึกษา 4 คน ภายใต้กฏหมายความมั่นคงที่จีนบังคับใช้เมื่อปี 2563 เพื่อระงับความขัดแย้งของเกาะแห่งนี้

จำเลยทั้งสี่ซึ่งมีอายุระหว่าง 17-21 ปี เป็นสมาชิกของกลุ่มที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชื่อ "Returning Valiant" ซึ่งส่งเสริมการประกาศเอกราชจากจีน และเคยปลุกระดมให้มีการต่อต้านกฎหมายความมั่นคง

ในปี 2564 กลุ่มนี้ถูกกล่าวหาว่าวางแผนที่จะทำ "ระเบิดเปอร์ออกไซด์" หรือ TATP ขี้นมา และนำไปใช้วางระเบิดในพื้นที่สาธารณะรวมถึงอาคารศาล

ก่อนที่พวกเขาจะจัดหาวัสดุได้ ตำรวจความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงได้จับกุมพวกเขาเสียก่อนในเดือนกรกฎาคมของปีนั้น

"ศาลฯพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 5 ปี 8 เดือน ต่ออเล็กซานเดอร์ โอ จำเลยอายุ 21 ปี จากพฤติการณ์ที่ชัดเจนในฐานะแกนนำผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในการเช่าห้อง, วางแผนเตรียมการ และการลาดตระเวนอาคารเป้าหมาย" อเล็กซ์ ลี ผู้พิพากษาอาวุโสกล่าว

"ขณะที่จำเลยอีก 3 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 17-20 ปี เป็นเพียงผู้สมรู้ร่วมคิด และล้มเหลวในการจัดหาส่วนผสมในการทำระเบิด ถูกพิพากษากักขังที่ศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งเป็นสถานบำบัดสำหรับเยาวชนโดยมุ่งเน้นการฟื้นฟู และระยะเวลาที่พวกเขาอยู่ที่นั่นจะขึ้นอยู่กับการประเมินที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่ศูนย์ฯ" ผู้พิพากษาฯกล่าว

กลุ่มดังกล่าวยอมรับผิดข้อหา "สมรู้ร่วมคิดในการก่อเหตุระเบิด" หนึ่งกระทง แทนที่จะเป็นข้อหาที่หนักกว่าอย่าง "สมรู้ร่วมคิดในการดำเนินกิจกรรมก่อการร้าย" ซึ่งเป็นข้อหาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีภายใต้กฎหมายอาชญากรรมของฮ่องกง แต่จะเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิตทันทีภายใต้กฎหมายความมั่นคง

มีรายงานว่า ยังมีการดำเนินการทางกฎหมายเพิ่มเติมต่อบุคคลอีก 4 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 19-26 ปี ในคดีคล้ายกัน

นี่เป็นคดีที่สองที่เกิดขึ้นโดยใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง ซึ่งผู้เยาว์ถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกตัดสินจำคุก

คดีความมั่นคงแห่งชาติคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับผู้เยาว์ได้ข้อสรุปในเดือนตุลาคม โดยวัยรุ่น 4 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม "Returning Valiant" เช่นกัน ถูกตัดสินให้กักขังในศูนย์ฝึกอบรมเยาวชน โดยในครั้งนั้นจำเลยสารภาพว่าได้สมรู้ร่วมคิดเพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดการปฏิวัติ จากการปราศรัยในที่สาธารณะ

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติบังคับใช้หลังจากฮ่องกงสั่นคลอนจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่และรุนแรงในปี 2562

ทางการกล่าวว่าจำเป็นต้องฟื้นฟูเสถียรภาพและความสงบเรียบร้อย แต่นักวิจารณ์ระบุว่า สถานะการปกครองตนเองและเสรีภาพของฮ่องกงถูกกัดกร่อนลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีผลบังคับใช้.

เพิ่มเพื่อน