ตำรวจฝรั่งเศสใช้แก๊สน้ำตาสลายการขุมนุม หน้าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่ประท้วงและขัดขวางการประชุมสามัญประจำปีของบริษัท TotalEnergies ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของฝรั่งเศสในกรุงปารีส

นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศประท้วงหน้าบริษัทน้ำมันฝรั่งเศส ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ก่อนถูกตำรวจสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา (Photo by Geoffroy Van der Hasselt / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศรวมตัวประท้วงหน้าบริษัทโททัลเอเนอจีส์ (TotalEnergies) ในกรุงปารีส

บริษัทฯมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้ และกลุ่มนักเคลื่อนไหวถือโอกาสมากดดันให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของฝรั่งเศส ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ

ช่วงเช้าในปารีส ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งพยายามบุกเข้าไปบนถนนที่เป็นเส้นทางไปสู่สถานที่จัดประชุมผู้ถือหุ้นของโททัลเอเนอจีส์ แม้จะมีรถบรรทุกของตำรวจปิดกั้นเพื่อรักษาความปลอดภัยแล้วก็ตาม

ผู้ประท้วงหลายสิบคนสามารถเล็ดรอดไปยังบริเวณหน้าสถานที่จัดประชุมแล้วนั่งลงบนพื้นด้านหน้าสถานที่ดังกล่าว ก่อนถูกแก๊สน้ำตายิงเข้าใส่ หลังจากตำรวจประกาศเตือนให้ถอยออกไปถึง 3 ครั้ง แต่พวกเขาเพิกเฉย

ผู้ถือหุ้นที่เดินทางมาประชุมบางส่วนเริ่มเข้าไปในสถานที่จัดประชุม และบริษัทน้ำมันของฝรั่งเศสยืนยันว่าการประชุมจะดำเนินต่อไปแม้มีการประท้วงและเหตุวุ่นวายอยู่ภายนอกก็ตาม นอกจากนี้ยังห้ามผู้เข้าร่วมประชุมและนักข่าวใช้สมาร์ทโฟนภายในสถานที่ประชุมอีกด้วย

บริษัทฯมีบทเรียนจากการประชุมเมื่อปีก่อน ที่นักเคลื่อนไหวขัดขวางไม่ให้ผู้ถือหุ้นบางส่วนเข้าร่วมการประชุม

โททัลเอเนอจีส์เพิ่งประกาศผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว เนื่องจากสงครามของรัสเซียในยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงขึ้น

บริษัทน้ำมันอื่นๆต่างได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกันจากกลุ่มนักเคลื่อนไหว โดยในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของกลุ่มบริษัทเชลล์ในอังกฤษเมื่อวันอังคาร นักเคลื่อนไหวมาชุมนุมกันและร้องตะโกนว่า "ไปลงนรก เชลล์!" ขณะที่บริษัทบีพีได้รับการปฏิบัติที่คล้ายคลึงกัน เช่นเดียวกับธนาคารยักษ์ใหญ่อย่างบาร์เคลย์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นแหล่งเงินทุนให้กับกิจการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศเริ่มหมดความอดทนกับบริษัทน้ำมันและบริษัทอื่นๆ ที่มีการดำเนินงานส่งผลกระทบต่อโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ