แอร์โดอันครองอำนาจต่อ หลังชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคียรอบชี้ขาด

ประธานาธิบดีแอร์โดอัน ของตุรเคีย รักษาเก้าอี้ผู้นำไว้ได้อีกสมัย ภายหลังได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งรอบชี้ขาด และจะครองตำแหน่งไปจนถึงปี 2571

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ปราศรัยกับกลุ่มผู้สนับสนุน หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม (Photo by MURAT CETIN MUHURDAR / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย วัย 69 ปี ที่ครองอำนาจมาแล้วถึง 2 ทศวรรษ สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชี้ขาดเหนือคู่แข่งอย่าง เคมาล คิลิชดาโรกลู วัย 74 ปี จากพรรคฝ่ายค้านไปได้

ทั้งสองคนฝ่าด่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมมาด้วยคะแนนเสียงที่ไม่มีใครได้รับเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 50% ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดในวันที่ 28 พฤษภาคม และแอร์โดอันรักษาเก้าอี้ผู้นำไว้ได้ด้วยคะแนนเสียง 52.14% ขณะที่คิลิชดาโรกลูได้รับคะแนนเสียงไปเพียง 47.86%

ท้องถนนต่างๆ อุ่นหนาฝาคั่งด้วยความปีติยินดี ขณะที่ผู้นำคนสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของตุรเคีย นำกลุ่มผู้สนับสนุนร้องเพลงเฉลิมฉลองนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงอังการา

"เราควรมารวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" แอร์โดอันกล่าวกับฝูงชนที่สวดมนต์, ส่งเสียงเชียร์ และโบกธง

แอร์โดอันกล่าวกับผู้สนับสนุนของเขาหลายพันคนว่า "ถึงเวลาแล้วที่จะยุติการโต้วาทีและข้อขัดแย้งทั้งหมดในช่วงการเลือกตั้ง และมารวมเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้งเพื่อเป้าหมายและความฝันของชาติ"

"เราไม่ได้เป็นผู้ชนะเพียงคนเดียว ผู้ชนะคือตุรเคีย ผู้ชนะคือทุกส่วนในสังคมของเรา ประชาธิปไตยของเราคือผู้ชนะ" แอร์โดอันกล่าว พร้อมเสริมว่า หนึ่งในลำดับความสำคัญหลักของรัฐบาลคือการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและรักษาบาดแผลจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 50,000 คนในตุรเคียและซีเรีย

ด้านผู้แพ้อย่างคิลิชดาโรกลู กล่าวแสดงความเศร้าใจต่อนาคตของประเทศ หลังจากแอร์โดอันประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันอาทิตย์

"ความโศกเศร้าที่แท้จริงของผมคือ สิ่งยุ่งยากที่ประเทศรอเผชิญอยู่" เคมาล คิลิชดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวในการปราศรัยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกหลังการเลือกตั้ง โดยไม่ได้ยอมรับความพ่ายแพ้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ แอร์โดอันจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำไปจนถึงปี 2571 และกลายเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของประเทศตุรเคีย

บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

"ผมตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกันต่อไปในฐานะพันธมิตรของนาโตในประเด็นทวิภาคีและแบ่งปันความท้าทายระดับโลก" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวยินดีผ่านทางทวิตเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่า "ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนความพยายามของแอร์โดอันในการเสริมสร้างอำนาจอธิปไตยของรัฐและการดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างเป็นอิสระ"

ขณะที่ฟากฝั่งคู่ขัดแย้งอย่างยูเครนโดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า เขาต้องการทำงานร่วมกับแอร์โดอันต่อไป เพื่อความสงบปลอดภัยและเสถียรภาพของยุโรป

นอกจากนี้ยังมีผู้นำทั่วยุโรปและโลกอาหรับร่วมส่งคำแสดงความยินดีอีกมากมาย เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน