เนปาลเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรก

เนปาลจัดเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีเหตุการณ์พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรกโดยนักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์และชาวเซอร์ปา

นักปีนเขาผู้พิการขา 2 ข้างคนหนึ่ง โพสท่าถ่ายรูปต่อหน้ารูปปั้นของเอดมันด์ ฮิลลารี และเทียนซิง นอร์เก เนื่องในวันเอเวอเรสต์สากลครั้งที่ 16 หรือวันครบรอบ 70 ปีของการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรกในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม (Photo by NISHA BHANDARI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เอดมันด์ ฮิลลารี นักสำรวจและนักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ เป็น 1 ใน 2 คนแรกของโลกที่สามารถปีนขึ้นถึงยอดของยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ ร่วมกับเทียนซิง นอร์เก ชาวเชอร์ปา ในวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 

เนปาลจัดเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีลูกชายของนักปีนเขาทั้งสองเป็นผู้นำในการพิธีเฉลิมฉลอง

การไต่ระดับของยอดเขาสูง 8,849 เมตร (29,032 ฟุต) เมื่อ 70 ปีก่อน ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์การปีนเขาไปตลอดกาล 

"ในหลายๆ ทาง ไม่ใช่แค่เอดมันด์ ฮิลลารี และเทียนซิง นอร์เกเท่านั้นที่ไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่เป็นของมนุษยชาติทั้งหมด" ปีเตอร์ ฮิลลารีกล่าวที่โรงเรียนที่ก่อตั้งโดยพ่อของเขาในหมู่บ้านคุมจุงที่ห่างไกล

สมาชิกในครอบครัวของนักปีนเขาทั้งสองได้ร่วมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่โรงเรียน ทำพิธีเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเซอร์ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารเดิมที่เปิดใช้ในปี 2504

ในช่วงเจ็ดทศวรรษที่ผ่านมา นักปีนเขามากกว่า 6,000 คนได้ปีนขึ้นไปบนภูเขาที่สูงที่สุดในโลก อ้างอิงจากฐานข้อมูลหิมาลายัน

แต่เอเวอเรสต์ไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัย เพราะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 รายในช่วงเวลาเดียวกัน รวมถึง 12 รายในปีนี้ ขณะที่อีก 5 คนยังคงสูญหาย ทำให้ปี 2566 เป็นปีที่มีนักปีนเขาตายจำนวนมากเป็นประวัติการณ์

นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวแล้ว การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการปีนเขายังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประเทศเนปาล ซึ่งในปัจจุบันมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตปีนเขาเอเวอเรสต์จากชาวต่างชาติเป็นจำนวน 11,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 382,000 บาท)

นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และกำลังจะเปิดทำการในชื่อเทียนซิง นอร์เก ในนัมเชบาซาร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเดินทางไปยังฐานเอเวอเรสต์

อีกด้านหนึ่งในกรุงกาฐมาณฑุ เจ้าหน้าที่และชุมชนนักปีนเขาหลายร้อยคนเข้าร่วมการชุมนุมพร้อมชูป้ายเฉลิมฉลองเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เสียใจเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ขอชาวไทยส่งกำลังใจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า "ผมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขต Jajarkot และ Rukum ในเนปาล เมื่อศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในหลวง พระราชทานพระพุทธรูปแก่ชาวพุทธในประเทศอินเดีย จำนวน 72 องค์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระพุทธรูป ถวายหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อมอบให้แก่ชาวพุทธอินเดีย เมืองกัลกัตต้า สาธารณรัฐอินเดีย จำนวน 72 องค์